...

ขอเชิญร่วมการสัมมนาวิชาการออนไลน์ “สามทศวรรษ มรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา คุณค่า ความท้าทาย และผลกระทบ” ผ่านระบบ ZOOM
          ศูนย์ภูมิภาคโบราณคดีและวิจิตรศิลป์ในองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีมีโอ สปาฟา) กรมศิลปากร และสำนักงานยูเนสโก ประเทศไทย กำหนดจัดสัมมนาวิชาการออนไลน์ ในหัวข้อ “สามทศวรรษ มรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา คุณค่า ความท้าทาย และผลกระทบ” ระหว่างวันที่ ๒๑ – ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๔ ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ zoom ได้ที่ https://us02web.zoom.us/webinar/register/WN_qcz17MhVQNeh7H_4Yb6F5g

          นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า นับแต่ พ.ศ. ๒๕๓๔ อยุธยาได้รับการ ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในชื่อ นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เป็นเวลากว่า ๓ ทศวรรษ ในฐานะที่เป็นมรดกโลก อยุธยาได้ก้าวผ่านความท้าทายต่าง ๆ ที่เป็นผลมาจากปัจจัยทางธรรมชาติโดยเฉพาะมหาอุทกภัย เมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๔ และที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ อันอาจนำไปสู่การลดทอนคุณค่าอันโดดเด่นเป็นสากลของนครประวัติศาสตร์แห่งนี้ ดังนั้น ศูนย์ภูมิภาคโบราณคดีและวิจิตรศิลป์ในองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีมีโอ สปาฟา) กรมศิลปากร และสำนักงานยูเนสโก ประเทศไทย จึงจะดำเนินการจัดสัมมนาวิชาการออนไลน์ ในหัวข้อ “สามทศวรรษ มรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา คุณค่า ความท้าทาย และผลกระทบ” โดยนักวิชาการชั้นนำของประเทศไทย อาทิ ศาสตราจารย์พิเศษศรีศักร วัลลิโภดม คริส เบเกอร์ นักวิชาการผู้เขียนหนังสือ ประวัติศาสตร์อยุธยา ห้าศตวรรษสู่โลกใหม่ คุณจันทร์ยวีร์ สมปรีดา (รอมแพง) ร่วมเป็นวิทยากร นอกจากนี้ ในงานสัมมนายังมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมบรรยาย และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็นถึงความเป็นไปได้ในการปกป้องคุ้มครองนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาครอบคลุมหลักฐานที่เป็นประจักษ์พยานถึงคุณค่าความสำคัญของอยุธยา และนำเสนอแนวทางการประเมินผลกระทบที่มีต่อมรดกวัฒนธรรมซึ่งเป็นเครื่องมือที่เอื้ออำนวยให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ร่วมหาแนวทางในการบริหารจัดการมรดกโลกแห่งนี้อย่างบูรณาการและมีความยั่งยืน



          ผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนาวิชาการออนไลน์ “สามทศวรรษ มรดกโลกนครประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา คุณค่า ความท้าทาย และผลกระทบ” ระหว่างวันที่ ๒๑ – ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๔ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๓.๐๐ น. สามารถลงทะเบียนผ่าน zoom หรือ รับชมผ่านเฟสบุ๊กของ Seameo-SPAFA กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม และ UNESCO ติดตามกำหนดการสัมมนา และรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ www.seameo-spafa.org

(จำนวนผู้เข้าชม 1185 ครั้ง)