...

หนังสือตู้ลายทอง ภาค ๑ (สมัยอยุธยา และสมัยธนบุรี) จัดพิมพ์โดยสำนักหอสมุดแห่งชาติ
          ตู้ลายทอง คือ ตู้ไทยโบราณที่ใช้เก็บหนังสือและพระคัมภีร์ต่างๆ ภายนอกลงรักปิดทองประดับตกแต่งเป็น ลวดลายอันวิจิตร ด้วยภูมิปัญญาของช่างศิลปะไทย นอกจากจะมีประโยชน์ในแง่ของการใช้งานและความสวยงามแล้ว ลวดลายที่ปรากฏบนตู้ ยังสามารถบ่งบอกได้ถึงพัฒนาการของงานศิลปกรรม ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต ความเชื่อ หรือวรรณคดีต่างๆ ที่สอดแทรกอยู่บนลายของตู้ไทยโบราณ
          สำนักหอสมุดแห่งชาติ จึงนำหนังสือตู้ลายทอง กลับมาตีพิมพ์ใหม่ในรอบ ๔๐ ปี โดยหนังสือตู้ลายทอง ภาค ๑ (สมัยอยุธยา และสมัยธนบุรี) เป็นการจัดพิมพ์ครั้งที่ ๒ มีเนื้อหาว่าด้วยตู้ลายทองที่เป็นฝีมือช่างสมัยอยุธยาและสมัยธนบุรี ที่อยู่ในความดูแลของสำนักหอสมุดแห่งชาติและสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ มีภาพประกอบ พร้อมทะเบียน ประวัติ รายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับตู้ อาทิ รูปลักษณะ ขนาด สภาพ ฝีมือช่าง ประวัติ ตลอดถึงเรื่องราวประกอบลวดลายศิลปะไทย รวมถึงให้คำอธิบายส่วนต่างๆ จัดพิมพ์พร้อมภาพประกอบ ๔ สีทั้งเล่ม จำนวน ๓๑๐ หน้า
          หนังสือตู้ลายทองนี้ จึงเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย ที่จะใช้ในการศึกษาค้นคว้า ส่วนตู้ลายทอง เล่ม ๒ รวบรวมเนื้อหาตู้ลายทองสมัยรัตนโกสินทร์ จะจัดพิมพ์ในลำดับต่อไป ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ facebook fanpage : National Library Thailand

(จำนวนผู้เข้าชม 831 ครั้ง)


Messenger