...

ตำนานวัดเขาสุกิม อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี

          วัดเขาสุกิมเป็นวัดปฏิบัติธรรม และเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 12 ตำบลเขาบายศรี อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี นายขาว หอมนาม ชาวบ้านในพื้นที่วัดเขาสุกิมได้ให้ข้อมูลว่า แต่ก่อนที่จะมีชื่อว่าวัดเขาสุกิม มีชาวบ้านบริเวณเขาสุกิมได้เห็นแสงสว่างแวววาวอยู่บนยอดเขา มีลำแสงคล้ายพญานาคระยิบระยับ ส่วนมากจะเป็นวัน 8 ค่ำ กับ 15 ค่ำ แสงนี้มักจะปรากฏให้เห็นเสมอ สมัยนั้นมีพระธุดงค์องค์หนึ่งมาปักกลดอยู่ที่บ้านเนินดินแดง เพราะเห็นว่าเนินดินแดงนั้นเป็นที่สงบ ก็สร้างที่พักสงฆ์ราวปี พ.ศ. 2500

          ต่อมามีชาวบ้านผู้ใจบุญนำข้าวปลาอาหารไปถวายพระธุดงค์ที่พักอยู่ที่พักสงฆ์เนินดินแดง และเล่าสิ่งประหลาดที่เกิดบนยอดเขาสุกิมให้พระธุดงค์องค์นั้นฟัง จากนั้นมาอีกไม่นานนักพระธุดงค์องค์นั้นก็ได้เดินสำรวจที่บริเวณเขาสุกิม ก็ทราบว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ จึงพร้อมด้วยอุบาสกอุบาสิกาช่วยกันสร้างเป็นที่พักสงฆ์อีกแห่งหนึ่ง ประกอบด้วยนายขาว นายมา นายสง่า และมีอีกมากที่มาช่วยสร้าง อยู่มาไม่นานนักพระธุดงค์องค์นั้น ก็ได้ย้ายจากที่พักสงฆ์เนินดินแดงมาพักอยู่ที่พักสงฆ์ที่สร้างใหม่ คือ บริเวณเขาสุกิม
          ตามคำบอกเล่าของผู้รู้เล่าให้ฟังว่า พระธุดงค์องค์นั้นรู้ด้วยญาณว่า บริเวณเขาสุกิมนั้นมีของมีค่ามหาศาล มีทอง เพชร นิล จินดา เจ้าป่าเจ้าเขาจึงบันดาลให้เห็นลำแสงเป็นตัวพญานาค เพื่อปกป้องมิให้ผู้ใดเข้าไปทำลาย หรือไปฉิบฉวยสมบัติของตัวเอง และยังกล่าวไว้อีกว่าผู้ที่มีบุญหรือมีญาณแก่กล้าเท่านั้น จึงจะเห็นลำแสงที่ปรากฏเป็นตัวพญานาค
          จากบัดนั้นมาที่พักสงฆ์เขาสุกิมแห่งนี้ก็ได้กลายมาเป็น “วัดเขาสุกิม” พระธุดงค์นั้นก็คือ ท่านพระอาจารย์สมชาย ฐิตวิริโย ที่ได้สร้างสำนักสงฆ์เป็นวัดตราบเท่าทุกวันนี้
          การสร้างวัดจากข้อมูลของวัดเขาสุกิมได้ระบุว่าเริ่มขึ้นจากปี พ.ศ. 2509 พันโทสนิท พร้อมด้วยคุณนายประนอม บูรณะคุณ และคุณรัตนา เอกครพานิช ได้มีจิตศรัทธาบริจาคที่ดิน จำนวน 6 ไร่ 50 ตารางวา ถวายเพื่อสร้างวัด ต่อจากนั้น ประชาชนชาวบ้านได้เข้ามาสนับสนุน ส่งเสริมด้านต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น เป็นต้นว่า ได้ช่วยกันบริจาคทุนทรัพย์ในการสร้างกุฎิกรรมฐานขนาดเล็กขึ้นจำนวนหลายหลัง เพื่อทดแทนกุฏิชั่วคราวที่ได้จัดสร้างไว้ในครั้งแรกที่ได้ ชำรุดทรุดโทรมลงไปและได้ทำการปลูกสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกด้านอื่นๆ อีกหลายอย่างเพื่อถวายแก่พระภิกษุ สามเณรและผู้ปฏิบัติธรรม ในระยะเวลาต่อมา กุฏิกรรมฐานขนาดเล็กก็ได้พัฒนาขึ้นเป็นกุฏิกรรมฐานขนาดถาวรขนาด สองชั้นมีทางเดินจงกรมยาว 25 ก้าว ทั้งชั้นล่างและชั้นบน

          ตลอดระยะเวลาที่ท่านพระอาจารย์สมชาย ฐิตวิริโย ได้ก้าวขึ้นมาบนเขาสุกิมแห่งนี้ นับเป็นระยะเวลาถึง 30 ปีเศษ ( 2507-2543 ) ที่ท่านเป็นผู้บุกเบิก ริเริ่มและสร้างสรรค์ภูเขาซึ่งเป็นป่าดงดิบ ให้เป็นวัดที่ร่มริ่น เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพระภิกษุสาม เณรและผู้ที่สนใจปฏิบัติกรรมฐาน เป็นสถานที่ทัศนาการของประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

          วัดเขาสุกิมได้พัฒนาขึ้นมาอย่างช้าๆ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น ได้แก่ ศาสนสถาน ศาสนสมบัติ ศาสนวัตถุ เช่น เสนาสนะ กุฎิ อาคาร สิ่งของต่างๆ และวัตถุโบราณต่างๆ ที่มีอยู่ในวัดเขาสุกิมทั้งหมดนั้น เกิดขึ้นด้วยบุญญาบารมีของ ท่าน พระอาจารย์สมชาย ฐิตวิริโย ทั้งสิ้น กล่าวคือทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นด้วยพลังศรัทธาของประชาชนที่มีความเคารพนับถือเลื่อมใส พิจารณาแล้วจึงได้เสียสละทุนทรัพย์จัดสร้างและบริจาคสิ่งของสนับสนุนเป็นประจำวันมิได้ขาด ทุกสิ่งทุกอย่างเกิด ขึ้น จากผู้ที่มีศรัทธานำมาถวายทั้งสิ้น



          ปัจจุบันวัดเขาสุกิมมีเนื้อที่ในการขออนุญาตสร้างวัด จำนวน 6 ไร่ 50 ตารางวา มีเนื้อที่เป็นของวัด 3,344 ไร่ ต่อมา ได้ยกที่ให้ โรงเรียนมัธยมวัดเขาสุกิม 50 ไร่ และโรงพยาบาลวัดเขาสุกิม 14 ไร่ จึงเหลือเนื้อที่ของวัด 3,280 ไร่ ท่านพระอาจารย์สมชาย ฐิตวิริโย ได้เริ่มบุกเบิก จนเป็นที่รู้จักของผู้ปฏิบัติธรรมและสาธุชนทั่วไปเป็นที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นสถานที่มีความสำคัญอีก แห่งหนึ่งของจังหวัดจันทบุรี
          วัดเขาสุกิมตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงปัจจุบัน มีเจ้าอาวาสมาแล้ว 3 รูป ลำดับได้ดังนี้ 1. พระอธิการคำพันธ์ สิริปญฺโญ เป็นเจ้าอาวาส ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2508-2517 2. พระอธิการคำพันธ์ คมฺภีรญาโณ เป็นเจ้าอาวาส ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517-2526 3. พระญาณวิลาส (บุญ สิริปญฺโญ) เป็นเจ้าอาวาส ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2526- ปัจจุบัน

------------------------------------------------------------
ผู้เรียบเรียง : นายประพนธ์ รอบรู้ นักวิชาการโสตทัศนศึกษาชำนาญการ หอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก จันทบุรี สำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี
------------------------------------------------------------
อ้างอิง : นิภา เจียมโฆษิต. ประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดจันทบุรี. จันทบุรี : สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรี. 2538. ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนและภาพประกอบ จากเว็บไซต์วัดเขาสุกิม http://www.khaosukim.org/khaosukim/index.php/aboutwat ขอขอบคุณภาพประกอบ จากเว็บไซต์ sanook เรื่อง “วัดเขาสุกิม" สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เมืองจันทบุรีhttps://www.sanook.com/travel/1395185/

(จำนวนผู้เข้าชม 33811 ครั้ง)