...

ปี 2489 ข้าวราคาสูงถึงหาบละ 80 บาท เมื่อจันทบุรีขาดแคลนข้าวสาร
บันทึกเรื่องราวจากเอกสารจดหมายเหตุ : “ปี 2489 ข้าวราคาสูงถึงหาบละ 80 บาท เมื่อจันทบุรีขาดแคลนข้าวสาร จึงขอซื้อและขนย้ายข้าวทางเรือจากชลบุรีและกรุงเทพฯ”
          ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ประเทศไทยได้ทำข้อตกลงกับอังกฤษในเรื่องข้าวไว้ว่า รัฐบาลไทยจะต้องส่งข้าวให้แก่รัฐบาลอังกฤษเป็นปริมาณ 1.5 ล้านตันโดยไม่คิดมูลค่า จึงเป็นเหตุให้รัฐบาลตราพระราชบัญญัติสำรวจและห้ามกักกันข้าว พ.ศ.2489 เพื่อควบคุมการขนย้ายข้าวออกนอกเขตและป้องกันการกักตุนข้าว
          จากเอกสารจดหมายเหตุ ได้ระบุถึงการสั่งซื้อและขนย้ายข้าวไว้ว่า คณะกรมการจังหวัดจันทบุรีได้ตั้งให้นายสิริ ไมตรีรักษ์ เป็นตัวแทนได้รับอนุญาตในการขนย้ายข้าวทางเรือ โดยวันที่ 23 เมษายน พ.ศ.2489 คณะกรมการจังหวัดชลบุรีมีโทรเลขถึงคณะกรมการจังหวัดจันทบุรี แจ้งว่านายสิริ ไมตรีรักษ์ ได้นำข้าวสาร 80 กระสอบ และข้าวเหนียว 30 กระสอบ รวม 110 กระสอบ ออกจากท้องที่อำเภอเมืองชลบุรี มายังร้านไมตรีพาณิชย์ ตลาดจันทบุรี ขอให้จังหวัดจันทบุรีตรวจสอบชนิดและจำนวนให้ถูกต้อง
          วันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ.2489 นายสิริ ไมตรีรักษ์ แจ้งคณะกรมการจังหวัดจันทบุรีว่า ได้ขนย้ายข้าวสาร 15% ปริมาณ 270 หาบ จำนวน 150 กระสอบ มาจากกรุงเทพฯ ร้านจีนไถ่ ตำบลวัดเกาะ โดยเรือใบมาขึ้นที่ท่าผ่องศรี และขนขึ้นเก็บไว้ ณ ร้านสหบูรพา ถนนขวาง 30 กระสอบ และร้านไมตรีรักษ์ ถนนเบญจมราชูทิศ 120 กระสอบ ขอให้ทางคณะกรมการอำเภอเมืองจันทบุรีและพาณิชย์จังหวัดมาทำการตรวจข้าวด้วย










------------------------------------------------------------
ผู้เขียน นางสาวสุจิณา พานิชกุล นักจดหมายเหตุปฏิบัติการ หอจดหมายเหตุแห่งชาติ จันทบุรี
------------------------------------------------------------
เอกสารอ้างอิง
หอจดหมายเหตุแห่งชาติ จันทบุรี. เอกสารกระทรวงมหาดไทย ชุดจังหวัดจันทบุรี จบ 1.2.5/25 เรื่องการสำรวจข้าว นายศิริ ไมตรีลักษณ์ ขนข้าว 150 กระสอบ จากกรุงเทพฯ (23 เมษายน – 7 กันยายน 2489). ภาพจาก http://oknation.nationtv.tv อ้างอิงจากหนังสือเรื่อง เข้าของประเทศสยาม พิมพ์ในงานพระราชทานเพลิงศพ หม่อมราชวงศ์สุวพันธุ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา พ.ศ.2470

(จำนวนผู้เข้าชม 505 ครั้ง)