...

อธิบดีกรมศิลปากรแถลงผลงาน “๑๑๐ ปีแห่งการสถาปนากรมศิลปากร”

           วันพฤหัสบดีที่ ๒๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ เวลา ๑๐.๐๐ น. ณ ห้องประชุมดำรงราชานุภาพ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร แถลงผลงานเนื่องในโอกาส ๑๑๐ ปี แห่งการสถาปนากรมศิลปากร (๒๗ มีนาคม ๒๕๖๔)
           กรมศิลปากร เป็นองค์กรหลักของประเทศที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการงานมรดก ศิลปวัฒนธรรมของชาติ ครอบคลุมภารกิจหลัก ทั้งด้านโบราณคดีและพิพิธภัณฑ์ โดยกองโบราณคดี กองโบราณคดีใต้น้ำ และสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ด้านภาษา เอกสาร และหนังสือ โดยสำนักหอสมุดแห่งชาติ สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ และสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ ด้านศิลปกรรม โดยสำนักสถาปัตยกรรม และสำนักช่างสิบหมู่ ด้านนาฏศิลป์ ดุริยางคศิลป์ โดย สำนักการสังคีต รวมถึงการดำเนินงานในส่วนภูมิภาค โดยสำนักศิลปากรที่ ๑ – ๑๒ เพื่ออนุรักษ์ ปกป้อง คุ้มครอง รักษา มรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติตามหลักวิชาการให้คงความเป็นของแท้ดั้งเดิมอันทรงคุณค่าและสืบทอดต่อไปอย่างไม่รู้จบ





           กรมศิลปากร ตระหนักถึงภาระหน้าที่ในการทำนุบำรุง สืบสานมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ และ การสนองงานรับใช้สถาบันพระมหากษัตริย์ โดยบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนในสังคมทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อพัฒนาคุณภาพมาตรฐานในการธำรงรักษาจารีตประเพณี การอนุรักษ์ บำรุงรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรมด้วยเทคโนโลยี และสร้างสรรค์ต่อยอด เพิ่มคุณค่ามรดกศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนถ่ายทอดเผยแพร่องค์ความรู้สู่ประชาชน อันจะส่งผลให้มรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติดำรงอยู่อย่างมั่นคงและยั่งยืน ในรอบปีที่ผ่านมากรมศิลปากร ได้ขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรมของชาติ ประสบผลสำเร็จอย่างน่าพอใจ

           สำหรับกิจกรรมเนื่องในโอกาส ๑๑๐ ปีแห่งการสถาปนากรมศิลปากร ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ในวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๔ ยังมีการเสวนาทางวิชาการ “เลขที่ ๑ ถนนหน้าพระธาตุ ศิลปากรสถาน” โดยมี นางสาวพิมพ์พรรณ ไพบูลย์หวังเจริญ นักอักษรศาสตร์ทรงคุณวุฒิ นายสมชาย ณ นครพนม ผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดี (ด้านโบราณคดีและพิพิธภัณฑ์) นางสาวมนัชญา วาจก์วิศุทธิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มวิชาการอนุรักษ์โบราณสถาน นางสาวเมธินี จิระวัฒนา นักโบราณคดีชำนาญการ เป็นวิทยากร และนายทัตพล พูลสุวรรณ นักอักษรศาสตร์ปฏิบัติการ เป็นผู้ดำเนินรายการ และในวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๔ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมศิลปากร กำหนดจัดพิธีบำเพ็ญกุศล ในเวลา ๑๐.๓๐ น. ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร







(จำนวนผู้เข้าชม 1497 ครั้ง)


Messenger