...

กรมศิลปากรจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๔ พร้อมมาตรการป้องกัน COVID-19 เข้ม
          นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช ๒๕๖๔ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากร ได้จัดกิจกรรมมอบความสุขปีใหม่จากใจกรมศิลปากร พร้อมมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน สามารถเข้าชมและเข้าใช้บริการแหล่งเรียนรู้ของกรมศิลปากรได้โดยปลอดภัย ซึ่งกิจกรรมประกอบด้วย
          ๑. เปิดให้ประชาชนเข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติและอุทยานประวัติศาสตร์ทั่วประเทศ ซึ่งเป็น แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติ โดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมเข้าชม ระหว่างวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๓ ถึงวันที่ ๓ มกราคม ๒๕๖๔ ทั้งนี้ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศจะนำพระพุทธรูปมงคลโบราณที่มีประวัติความเป็นมาและสร้างขึ้นตามคติอันเป็นมงคล มาประดิษฐานให้พุทธศาสนิกชนสักการบูชา เพื่อเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ด้วยความเป็นสิริมงคลตามแบบแผนประเพณีที่ดีงาม พร้อมชมโบราณวัตถุศิลปวัตถุชิ้นเยี่ยมในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และเที่ยวชมโบราณสถานภายในอุทยานประวัติศาสตร์ ๑๑ แห่ง ได้แก่ อุทยานประวัติศาสตร์พระนคร ศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย จังหวัดนครราชสีมา อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี จังหวัดเพชรบุรี อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ จังหวัดกาญจนบุรี อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ อุทยานประวัติศาสตร์ ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี และอุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกธม จังหวัดสระแก้ว
          ๒. กิจกรรมสักการะพระพุทธรูป ณ วังหน้า พระปฏิมาแห่งแผ่นดิน : ทศพุทธปฏิมาวังหน้า อัญเชิญ พระพุทธปฏิมาโบราณ ๑๐ องค์ ที่เก็บสงวนรักษาในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติโดยมีพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำพระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้า) ประดิษฐานอยู่ ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ เป็นประธาน และคัดสรรพระพุทธรูปอีก ๙ องค์ ที่มีประวัติความเป็นมาเกี่ยวเนื่องกับสมเด็จพระบวรราชเจ้า กรมพระราชวังบวรสถานมงคล สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ มาประดิษฐานให้ประชาชนได้สักการบูชาเนื่องในเทศกาลขึ้นปีใหม่ ระหว่าง วันจันทร์ที่ ๒๘ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓ – วันอาทิตย์ที่ ๑๐ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๔ ณ พระที่นั่ง พุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

          ๓. กิจกรรมการแสดงรายการพิเศษ “ยลสังคีตศิลป์ ณ ถิ่นวังหน้า หรรษาปีใหม่” ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ โดยไม่เก็บค่าเข้าชม ในวันอาทิตย์ที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๗.๐๐ น. - ๑๙.๐๐ น. ณ สังคีตศาลา เวทีกลางแจ้ง บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นำเสนอการแสดงที่หลากหลายและสนุกสนาน ได้แก่ ละครนอก เรื่องสุวรรณหงส์ ตอน “พราหมณ์เกศสุริยงรบกุมภณฑ์” รำกระทบไม้ การแสดง ชุด สิบสองภาษาออกตัว ระบำตาเลียนลิลิน และการแสดงชุดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

          ทั้งนี้ กรมศิลปากร ได้มีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) โดยทำการตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน และติดสัญลักษณ์แสดงผ่านการ คัดกรองก่อนเข้าแหล่งเรียนรู้ของกรมศิลปากร บันทึกข้อมูลของผู้ใช้บริการ เจ้าหน้าที่และผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา บริการเจลแอลกอฮอล์ตามจุดต่างๆ ที่มีการสัมผัสบ่อย พร้อมทั้งทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ทุก ๒ ชั่วโมง จัดระบบการเข้าชมโดยจำกัดจำนวนผู้เข้าชม ให้มีระยะห่างระหว่างบุคคลไม่น้อยกว่า ๑ เมตร เพื่อไม่ให้มีการแออัดในพื้นที่จัดกิจกรรม พร้อมทั้งขอความร่วมมือในการปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด กรมศิลปากรจึงขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อสร้างความสุข เสริมสิริมงคลให้กับชีวิต ในวาระแห่งการเริ่มต้นศักราชใหม่ ณ แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม สังกัดกรมศิลปากร ทั่วประเทศ

(จำนวนผู้เข้าชม 634 ครั้ง)


Messenger