...

อธิบดีกรมศิลปากรประชุมสัญจรตรวจติดตามงานสำคัญ ในพื้นที่ภาคเหนือ จังหวัดน่าน แพร่ ลำปาง เชียงใหม่
อธิบดีกรมศิลปากรเตรียมสรุปผลการดำเนินงานอาคารบอมเบย์ เบอร์มา และหารือร่วมกับภาครัฐและประชาชนชาวจังหวัดแพร่ ในการฟื้นฟูอาคาร พร้อมตรวจติดตามงานสำคัญอีกหลายโครงการ
          นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า กรมศิลปากรมีกำหนดจัดประชุมสัญจรภาคเหนือ และตรวจราชการพื้นที่จังหวัดน่าน แพร่ ลำปาง เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ ๒๔ – ๒๖ ธันวาคมนี้ โดยมีประเด็นหลักเป็นการติดตามผลการดำเนินงานของกรมศิลปากรที่สำคัญ และเป็นที่สนใจของประชาชนทั้งประเทศ ได้แก่ อาคารศูนย์การเรียนรู้ป่าไม้ สวนรุกขชาติเชตวัน (อาคารป่าไม้เขตแพร่เดิม) ที่ปรากฏเป็นข่าวสำคัญไปเมื่อกลางปี ๒๕๖๓ ว่ามีการรื้อถอนอาคารจนเกิดเป็นกระแสข่าวที่หลายคนต่างให้ความสนใจ โดยกรมศิลปากรได้ตั้งคณะทำงานเข้าทำการสำรวจเก็บข้อมูล ดำเนินการขุดค้นทางโบราณคดี และจัดทำรูปแบบสันนิษฐาน เพื่อปฏิสังขรณ์ ฟื้นฟูอาคารไม้สักอายุกว่า ๑๐๐ ปี ให้กลับคืนมาอีกครั้ง ซึ่งในวันพฤหัสบดีที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๖๓ จะมีการประชุมหารือระหว่างกรมศิลปากร ร่วมกับจังหวัดแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ภาคีเครือข่ายอนุรักษ์ เมืองแพร่ และประชาชนชาวจังหวัดแพร่ เพื่อชี้แจงผลการดำเนินงานของกรมศิลปากร และสรุปแนวทางในการฟื้นฟูอาคาร เพื่อก้าวไปสู่ขั้นตอนการปฏิสังขรณ์โดยให้เป็นไปตามความประสงค์ของประชาชนชาวจังหวัดแพร่ ต่อไป

          นอกจากนี้ อธิบดีกรมศิลปากรจะติดตามผลการดำเนินงานอนุรักษ์บานประตูไม้ลงรักปิดทองวัดหมื่นล้าน จังหวัดเชียงใหม่ ที่ถูกทาสีทับ ซึ่งดำเนินการเสร็จแล้วเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา การบูรณะโบราณสถาน ต่างๆ ในเขตสำนักศิลปากรที่ ๗ เชียงใหม่ ได้แก่ วัดช้างค้ำ วัดพระธาตุแช่แห้ง งานปรับปรุงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ น่าน งานอนุรักษ์จิตรกรรมฝาผนังวัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน วัดพระแก้วดอนเต้า วัดม่อนจำศีล จังหวัดลำปาง วัดเจดีย์หลวง วัดพระสิงห์ โบราณสถานเวียงแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ โดยกรมศิลปากรจะได้ทยอยนำเสนอผลการดำเนินงานต่าง ๆ ให้ประชาชนรับทราบต่อไป

(จำนวนผู้เข้าชม 626 ครั้ง)


Messenger