...

ย้อนรอย ๕๘ ปี พายุ“แฮเรียต” มหาวาตภัยถล่ม แหลมตะลุมพุก ๒๕ ตุลาคม ๒๕๐๕

          จาก พ.ศ. ๒๕๐๕ ถึงปัจจุบัน พ.ศ.๒๕๖๓ ย้อนเหตุการณ์ไปเมื่อ ๕๘ ปี แห่งความสูญเสียเมื่อวันที่ ๒๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๐๕ พายุโซนร้อนชื่อ “แฮเรียต” ได้เข้าถล่มภาคใต้ของประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า ๙๐๐ คน และประชาชนนับหมื่นคนไร้ที่อยู่อาศัย
          เรื่องราวเกี่ยวกับวาตภัยที่แหลมตะลุมพุก เมื่อวันที่ ๒๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๐๕ จากหนังสือ แหลมตะลุมพุกพิลาป โดย คุณครูตรึก พฤกษะศรี ซึ่งเป็นครูที่โรงเรียนปากพนัง เล่าเหตุการณ์มหาวาตภัย ความว่า “เริ่มเกิดพายุโซนร้อน “แฮเรียต” พัดผ่านเข้ามาทางแหลมตะลุมพุก จังหวัดนครศรีธรรมราช ในตอนค่ำของวันที่ ๒๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๐๕ ทำให้บ้านเรือนที่อยู่อาศัยของชาวตำบลบ้านแหลมตะลุมพุก หายไปในทะเลเกือบหมด ดังภาพที่ปรากฏ ผู้คนที่รอดตาย ไปติดอยู่บนต้นไม้บ้าง ขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าง ส่วนที่ทนกับแรงน้ำ แรงลม ไม่ไหวก็เสียชีวิต หายไปในทะเลบ้าง บ้านพักทับบ้าง ส่วนที่รอดตายบางคนเหลือแต่ร่างกาย เสื้อผ้าหายไปหมด บางคนก็สติฟั่นเฟือน รุ่งเช้าผู้คนที่รอดตาย ก็พยายามช่วยเหลือกัน บ้างก็ร่ำร้อง ผู้ประคองตัวเองได้ ก็ตามหาญาติ อาหารก็ไม่มีกินต้องหามะพร้าวอ่อนกินประทังชีวิตไว้ก่อน ผู้ที่แข็งแรงพอจะเดินได้ ก็พยายามเดินมุ่งหน้าเข้ามาในอำเภอปากพนัง เพื่อแจ้งให้ทางการได้ทราบถึง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใช้เวลาเดินทางประมาณ ๕ ชม.เมื่อทางอำเภอได้รับทราบก็ร่วมมือกับพ่อค้า ประชาชนช่วยเหลือถึงแม้ในตัวอำเภอเสียหายเหมือนกันแต่ยังน้อยกว่า “
          จากเหตุการณ์ดังกล่าว สอดคล้อง กับเอกสารจดหมายเหตุภาพส่วนบุคคลของ นายโกมล พันธรังษี ที่จัดเก็บเพื่อให้บริการในหอจดหมายเหตุนายกรัฐมนตรี พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งเป็นชุดภาพเหตุการณ์ วาตภัย แฮเรียตถล่มแหลมตะลุมพุกอำเภอปากพนัง ซึ่งมีให้บริการในหอจดหมายเหตุนายกรัฐมนตรี พลเอก เปรม ติณสูลานนท์














---------------------------------------------------
เรียบเรียงโดย นายบัณฑิต พูนสุข นักจดหมายเหตุ หอจดหมายเหตุนายกรัฐมนตรี พลเอก เปรม ติณสูลานนท์

---------------------------------------------------

(จำนวนผู้เข้าชม 2324 ครั้ง)