...

วิถีนคร : ศาสนสถาน ๔ แห่ง เส้นทางถนนราชดำเนิน จังหวัดนครศรีธรรมราช
องค์ความรู้ เรื่อง เอกสารจดหมายเหตุ จากหอจดหมายเหตุนายกรัฐมนตรี พลเอก เปรม ติณสูลานนท์
ตอน วิถีนคร : ศาสนสถาน ๔ แห่ง เส้นทางถนนราชดำเนิน จังหวัดนครศรีธรรมราช
        ศาสนสถาน (อังกฤษ: Place of worship) หมายถึงสิ่งก่อสร้างหรือพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้กลุ่มคนเข้ามาประกอบการแสดงออกซึ่งการเคารพ อุทิศตน
          ศาสนสถานที่สร้างขึ้นเพื่อให้บุคคลต่างๆ ประกอบการบูชาในทางศาสนา และความเชื่อ ซึ่งแต่ละศาสนามีสถานที่ ที่แตกต่างกัน เช่น พระพุทธศาสนามีวัด ศาสนาคริสต์มีโบสถ์ ศาสนาอิสลามมีมัสยิด และศาสนาพราหมณ์ – ฮินดู มีเทวสถาน เป็นต้น
          เป็นความลงตัวของการผสมผสานทางวัฒนธรรมของศาสนาต่างๆ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่อยู่ร่วมกันได้ ดังนั้น หอจดหมายเหตุนายกรัฐมนตรี พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ขอนำเสนอ เอกสารจดหมายเหตุ ประเภทโสตทัศนจดหมายเหตุ (ภาพถ่าย) ที่มีให้บริการในหน่วยงาน พอสังเขป ไว้เป็นตัวอย่างให้ผู้สนใจสามารถเข้ามาค้นคว้าได้ ในโอกาสต่อไป











------------------------------------------------
เรียบเรียงโดย : นายบัณฑิต พูนสุข นักจดหมายเหตุ หอจดหมายเหตุนายกรัฐมนตรี พลเอก เปรม ติณสูลานนท์
-----------------------------------------------

เอกสารอ้างอิง
หอจดหมายเหตุนายกรัฐมนตรี พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ภ นรม ๑ สบ ๑ .๒ /๕๘ ภาพวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปี พุทธศักราช ๒๕๐๐ หอจดหมายเหตุนายกรัฐมนตรี พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ภ นรม ๑ สบ ๒ .๒/๑๑ ภาพหอพระอิศวร จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๔๑ หอจดหมายเหตุนายกรัฐมนตรี พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ภ นรม ๑ สบ ๑ .๒/๔ ภาพโบรถ์คริสต์ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๗๗ หอจดหมายเหตุนายกรัฐมนตรี พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ภ นรม ๑ สบ ๑ .๒/๖ ภาพมัสยิดญาเมี๊ยะ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช วิกิพิเดีย สารานุกรมเสรี. (๒๕๖๓). ศาสนสถาน. สืบค้นวันที่ 30 ตุลาคม 2563, จาก : https://th.wikipedia.org/wiki

(จำนวนผู้เข้าชม 798 ครั้ง)