...

วัสดุในการก่อสร้างปราสาทสด๊กก๊อกธม
วัสดุในการก่อสร้างปราสาทสด๊กก๊อกธม
• ไม้ เป็นวัสดุพื้นฐานที่ใช้ในการก่อสร้างอาคารโดยทั่วไป ปราสาทเขมรมีการใช้ไม้มาทำเป็นประตู ฝ้าเพดาน และโครงสร้างหลังคา ปราสาทสด๊กก๊อกธมไม่พบหลักฐานที่เป็นไม้ อาจจะเกิดจากสภาพอากาศเป็นตัวแปรทำให้เสื่อมสภาพ แต่ก็มีการพบร่องเดือยบานประตู สันนิษฐานว่าบานประตูทำจากไม้
• กระเบื้องดินเผา จากการสำรวจปราสาทสด๊กก๊อกธมพบว่ามีการใช้กระเบื้องดินเผามามุงหลังคา
• หินทราย เพราะเป็นวัสดุที่มีความมั่นคงแข็งแรง หาได้ง่าย สลักลวดลายง่าย และมีความงดงาม จึงได้รับความนิยมนำมาสร้างปราสาทขอมมากที่สุด การนำวัสดุประเภทหินมาใช้สร้างปราสาทนั้น ช่างขอมรู้จักมาแล้วตั้งแต่ในยุคแรกเริ่ม เช่นเดียวกับอิฐ แต่ในระยะแรก นำมาใช้ประกอบ เพื่อความมั่นคงแข็งแรง เช่น ทำเป็นส่วนฐานอาคาร เสา กรอบประตู ทับหลัง ปราสาทสด๊กก๊อกธมใช้หินทรายในการสร้างตัวอาคาร เป็นหลัก
• ศิลาแลง เป็นวัสดุที่มีความคงทนและ แข็งแรง เมื่ออยู่ใต้ดินจะอ่อนตัวสามารถตัด เป็นรูปทรงที่ต้องการได้ง่าย แต่เมื่อสัมผัส กับอากาศแล้วจะแข็งตัว ไม่สามารถตกแต่งเป็นรูปทรงได้ ดังนั้น จึงนิยมใช้ศิลาแลงมาทำเป็นส่วนฐานของอาคาร เพราะสามารถรับ น้ำหนักได้ดี ปราสาทสด๊กก๊อกธมนั้นปรากฎเพียงมีการนำศิลาแลงมาก่อเป็นกำแพง ฐานและฉนวนทางเดิน





-----------------------------------------------
ที่มาของข้อมูล : ปราสาทสด๊กก๊อกธม สำนักศิลปากรที่ ๕ https://www.facebook.com/104122911122606/posts/187544102780486/?extid=0&d=n

-----------------------------------------------

(จำนวนผู้เข้าชม 1013 ครั้ง)


Messenger