...

นิทรรศการพิเศษ ศิลปวิทยาการจากสาส์นสมเด็จ
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
กรมศิลปากร ได้นำองค์ความรู้แขนงต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่ในหนังสือ “สาส์นสมเด็จ” ซึ่งเป็นหนังสือที่ตีพิมพ์จดหมายที่เขียนด้วยลายพระหัตถ์โต้ตอบระหว่างสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ และสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ มาร้อยเรียงเป็นนิทรรศการพิเศษเนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช ๒๕๖๓ เรื่อง “ศิลปวิทยาการจากสาส์นสมเด็จ” เพื่อเทิดพระเกียรติสองปราชญ์แห่งศิลปวิทยาการ ผู้บุกเบิกและนำแนวทางการรวบรวม ศึกษา และวิเคราะห์ข้อมูลมาประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้เรื่องต่าง ๆ ซึ่งเป็นรากฐานของกระบวนการศึกษาด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี พิพิธภัณฑสถาน วรรณกรรม ศิลปกรรม ดนตรีและนาฏศิลป์ อย่างเป็นแบบแผนของไทยในปัจจุบัน อีกทั้งจะเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ชมนิทรรศการได้เรียนรู้ มีความเข้าใจ และเกิดความสนใจในการศึกษาประวัติศาสตร์ ศิลปวิทยาการแขนงต่าง ๆ ต่อไป
          นิทรรศการครั้งนี้ได้คัดเลือกโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุสำคัญกว่า ๓๐๐ รายการ และสื่อมัลติมีเดียมาจัดแสดง ภายใต้หัวเรื่องย่อยที่ลำดับเรื่องจากปฐมบทสองสมเด็จ ไปสู่สรรพวิทยาความรู้แขนงต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับภารกิจของกรมศิลปากร ได้แก่ พิพิธภัณฑวิทยา นาฏศิลป์ดนตรี ประวัติศาสตร์ โบราณคดี ภาษา หนังสือ และศิลปกรรม
          ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการนี้ได้ตั้งแต่วันที่ ๑๙ สิงหาคม จนถึงวันที่ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๖.๐๐ น. (ปิดวันจันทร์ - อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

(จำนวนผู้เข้าชม 576 ครั้ง)


Messenger