...

จวนเรซิดัง กัมปอร์ : อาคารเรือนไม้สำคัญเมืองตราด
          จวนเรซิดัง กัมปอร์ต ถือเป็นอาคารเรือนไม้โบราณสำคัญอีกหนึ่งแห่งของจังหวัดตราด ตั้งอยู่ในเขตชุมชน ตำบลบางพระ อำเภอเมือง จังหวัดตราด ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ โดยพระปราณีจีนประชา ปลัดฝ่ายจีนเมืองตราด เพื่อใช้เป็นเรือนหอให้กับบุตรสาว นามว่า สุด กับหลวงวรบาทภักดี นายอำเภอเมืองตราดในสมัยนั้น
          ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๔๔๒ เมื่อพระยานรเชษฐวุฒิไวย (จางวางเอี่ยม) เจ้าเมืองตราด เกษียณอายุราชการ จึงได้ย้ายเข้าไปพักอาศัยในบ้านหลังดังกล่าว และเมื่อฝรั่งเศสเข้ายึดเมืองตราดในปี พ.ศ. ๒๔๔๗ ฝรั่งเศสมีความประสงค์จะยึดบ้านหลังนี้เพื่อใช้เป็นที่ทำการ แต่ภายหลังทราบว่าเป็นบ้านเรือนของราษฎร จึงมิได้เข้ายึดครอง
          เมื่อพระยานรเชษฐวุฒิไวยมิได้ใช้อยู่อาศัยแล้ว ฝรั่งเศสจึงได้เข้ามายึดครองและทำการปรับปรุงสร้างระเบียงขึ้นเพิ่มเติม แล้วใช้เป็นที่พำนักของ “เรสิดังต์ เดอเฟอริงสิมง” ข้าหลวงฝรั่งเศส ผู้ซึ่งได้รับการมอบหมายจากรัฐบาลฝรั่งเศสให้ปกครองจังหวัดตราด ในระหว่างปี พ.ศ. ๒๔๔๗ – ๒๔๕๐ ชาวบ้านจึงเรียกชื่อบ้านหลังนี้ว่า “จวนเรซิดัง”
          จากนั้น ในระหว่างปี พ.ศ. ๒๔๕๐ – ๒๔๗๑ จวนเรซิดังถูกใช้เป็นที่พักของผู้ว่าราชการเมืองตราด และในปัจจุบันใช้เป็นอาคารสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดตราด
          นอกจากจวนเรซิดัง กัมปอร์ต จะมีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์แล้ว ยังมีลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่สวยงามและสะท้อนให้เห็นถึงรูปแบบสถาปัตยกรรมในสมัยดังกล่าวได้เป็นอย่างดี โดยมีลักษณะเป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ ๓ ชั้น มีหลังคาเครื่องไม้ทรงปั้นหยาลดชั้นมุงกระเบื้อง ตัวอาคารชั้นล่างก่ออิฐถือปูน บริเวณด้านหน้าเป็นลานโล่งมีกำแพงก่ออิฐถือปูน บริเวณด้านบนมีพนักและลูกกรงประดับล้อมรอบ มีประตูทางเข้า ๒ ด้าน ได้แก่ ด้านทิศตะวันออกและทิศใต้ มีบันไดภายนอกอาคารขึ้นสู่ชั้น ๒ ซึ่งเป็นระเบียงก่อนเข้าสู่ห้องด้านใน ตัวอาคารชั้น ๒ และชั้น ๓ มีฝาเป็นไม้กระดานตีทับแนวนอนและหน้าต่างขนาดใหญ่ยาวแบบบานเปิดคู่เพื่อรับลม
         กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานจวนเรซิดัง กัมปอร์ต ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๐๕ ตอนที่ ๑๘๘ ลงวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๓๑ พื้นที่โบราณสถานประมาณ ๑ งาน ๗๘ ตารางวา





















--------------------------------------
ที่มาของข้อมูล : สำนักศิลปากรที่ ๕ ปราจีนบุรี

--------------------------------------

(จำนวนผู้เข้าชม 3332 ครั้ง)