...

กรมศิลปากรรับมอบหนังสือและเอกสารสำคัญจากนายเอนก สีหามาตย์ อดีตอธิบดีกรมศิลปากร







          นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เป็นประธานในพิธีรับมอบหนังสือและเอกสารสำคัญจากนายเอนก สีหามาตย์ อดีตอธิบดีกรมศิลปากรคนที่ ๒๕ ณ อาคารหอบรรณสาร อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งหนังสือและเอกสารสำคัญที่ได้รับมอบนั้น มีจำนวนกว่า ๓,๕๐๐ รายการ ประกอบด้วยหนังสือจำนวน ๒,๕๔๐ เล่ม ซึ่งมีหนังสือหายากและทรงคุณค่า ยกตัวอย่างเช่น
          - Royal Siamese Maps : หนังสือที่รวบรวมแผนที่โบราณ การเดินทัพและเส้นทางการค้าที่สำคัญในประเทศไทย
          - World history Atlas : เรื่องราวทางประวัติศาสตร์โลกผ่านแผนที่ และมีการเปรียบเทียบพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของกลุ่มวัฒนธรรมต่างๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน //- มรดกไทยจากภาพดาวเทียม : หนังสือที่ใช้ภาพถ่ายดาวเทียมมาช่วยในการวิเคราะห์การตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ในสมัยโบราณ
          - ระบบชลประทานสุโขทัย : หนังสือที่รวบรวมแหล่งน้ำภายในเมืองสุโขทัยและร่องรอยหลักฐานที่แสดงถึงความชาญฉลาดของคนโบราณในการบริหารจัดการน้ำในสมัยสุโขทัย
          และยังมีหนังสืออื่นๆ ที่น่าสนใจอีกหลายรายการ เช่น A Passage to Asia, 333 ปีราชทูตสยาม เจริญสัมพันธไมตรีกับฝรั่งเศส, Archaeology The definitive guide, The complete illustrated world encyclopedia of Archaeology ฯลฯ ซึ่งล้วนเป็นหนังสือที่บันทึกข้อมูลสำคัญและเป็นหนังสือหายากในปัจจุบัน
          นอกจากนี้ ยังมีภาพถ่ายเก่าและฟิล์มสไลด์ จำนวนทั้งสิ้นกว่า ๑,๒๐๐ ภาพ ที่บันทึกเรื่องราวการเดินทางสำรวจถนนพระร่วง ตั้งแต่เมืองกำแพงเพชรจนถึงสุโขทัย ที่สามารถใช้ศึกษาร่องรอยแนวคันดินซึ่งขณะนั้นยังคงมีสภาพสมบูรณ์มากกว่าในปัจจุบัน รวมถึงภาพการปฏิบัติงานทางโบราณคดีในระยะแรกของอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย เมื่อราวปี พ.ศ. ๒๕๓๗-๒๕๓๙ และยังมีภาพโบราณสถานต่าง ๆ ในต่างประเทศ เช่น พุกาม อินโดนีเซีย และจีน เมื่อครั้งเกือบ ๓๐ ปีที่ผ่านมาซึ่งล้วนแล้วแต่มีรูปแบบลักษณะที่เกี่ยวข้องกับโบราณสถานในประเทศไทย ทั้งในด้านรูปแบบศิลปกรรมและประวัติศาสตร์ชาติ
          เบื้องต้นหนังสือและเอกสารสำคัญจะนำเก็บรักษาที่อาคารหอบรรณสาร อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ส่วนภาพถ่ายเก่าและฟิล์มสไลด์นั้น จะนำไปเก็บรักษาที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร เพื่อให้บริการแก่ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ที่ต้องการศึกษาข้อมูลโดยเฉพาะทางด้านประวัติศาสตร์โบราณคดี รวมทั้งภาพบันทึกประวัติศาสตร์ของการปฏิบัติงานของกรมศิลปากร และภาพโบราณสถานในอดีต ซึ่งนับเป็นข้อมูลเก่าที่หาได้ยากยิ่ง

(จำนวนผู้เข้าชม 1085 ครั้ง)


Messenger