...

๒๘ เมษายน ๒๕๖๓ วันคล้ายวันประสูติในสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์
          ด้วยวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๖๓ เป็นวันคล้ายวันประสูติในสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนำเสนอเนื้อหาว่าด้วยเรื่อง “ความคาดหวังของเสด็จในกรมนริศ” ต่อบรรดาพระวินิจฉัยที่ทรงมีระหว่างกัน ดังที่ทราบกันดีว่าสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ทรงเป็นที่สนิทสนมกับสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ในฐานะมิตรสหายและญาติผู้ใกล้ชิด โดยบรรดาสรรพความรู้ อันเกิดจากพระวินิจฉัยที่ทรงมีต่อกัน ครั้งหนึ่ง เสด็จในกรมนริศ ได้ทรงมีจดหมายถึงเสด็จในกรมดำรง ความว่า “บัดนี้มาได้ความปรากฏแน่นอนแล้ว ... ทรงเรียบเรียงพระดำรัสอธิบายโดยพิสดารด้วยดีเป็นอย่างยิ่ง เกล้ากระหม่อมเห็นชอบด้วยทุกประการ ไม่มีข้อใดที่จะคัดค้าน แต่นึกเสียดายว่าพระดำรัสอธิบายซึ่งเป็นหลักฐานอันดีนี้ จะเงียบหายไปไม่ปรากฏที่ไหน แต่ก็หวังว่าคงมีเวลาปรากฏสักคราวหนึ่ง” ความปรารถนานี้สัมฤทธิผล เมื่อกรมศิลปากรได้มีส่วนในการตีพิมพ์หนังสือชื่อ “สาส์นสมเด็จ” ตั้งแต่ราวปี พ.ศ. ๒๕๐๐

          และในปัจจุบันทุกท่านยังสามารถหาอ่านได้ในระบบอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี ๒๕๖๓ กรมศิลปากรโดยสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เตรียมจัดงานนิทรรศการพิเศษ เรื่อง “ศิลปวิทยาการจากสาส์นสมเด็จ” ซึ่งจะเปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้อีกด้วย
          ท้ายที่สุด ขอปิดท้ายด้วยความในโทรเลขของเสด็จในกรมดำรง เมื่อวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๔๗๐ ความว่า “ วันนี้ ตรงวันพระชนมายุสมมงคล ขอให้พระบารมีทูลกระหม่อมคุ้มครองป้องกันให้ทรงพระเจริญสุขสืบไปให้ช้านาน...”


เรียบเรียงโดย
กลุ่มทะเบียน คลังพิพิธภัณฑ์และสารสนเทศ สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ภาพจาก หอจดหมายเหตุแห่งชาติ "สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ และสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ณ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม"

(จำนวนผู้เข้าชม 883 ครั้ง)