...

กรมศิลปากรตรวจสอบโบราณวัตถุ แหล่งโบราณคดีบ้านศรีป่าซาง ต.ท่าสุด อ.เมือง จ.ชียงราย
           นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงแสน และ กลุ่มโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ ๗ เชียงใหม่ ได้เข้าตรวจสอบแหล่งโบราณคดีบ้านศรีป่าซาง ตามที่มีรายงานว่า พบโบราณวัตถุเครื่องถ้วยจำนวนมาก ในเขตพื้นที่บ้านศรีป่าซาง หมู่ ๙ ตำบลท่าสุด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๖๓


          บริเวณที่พบโบราณวัตถุเป็นพื้นที่ติดเชิงเขา ท้ายหมู่บ้านศรีป่าซาง หมู่ ๙ ตำบลท่าสุด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย สภาพพื้นที่ถูกน้ำจากลำห้วยกัดเซาะดินตลิ่ง ทำให้พบเครื่องถ้วยจำนวนมาก ลักษณะพื้นที่เป็น ที่ราบริมห้วย พื้นฐานเป็นก้อนหินใหญ่ ดินที่สะสมเป็นตะกอนทรายหยาบ เมื่อขึ้นไปบนเนินเขาพบชิ้นส่วนจาน และไหเคลือบสีน้ำตาล มีลำห้วยไหลผ่าน ชาวบ้านเรียกห้วยสามไห ซึ่งเคยพบไห สร้อยสังวาล มีด และเครื่องสำริดจากลำห้วยมาแล้ว
          จากการขุดค้นทางโบราณคดีพบว่า ภาชนะที่พบทั้งหมดมีจำนวน ๙๖ รายการ ทั้งหมดเป็นถ้วย ทั้งถ้วยรูปทรงทั่วไปและถ้วยทรงสูง ลักษณะตั้งใจฝัง จากชั้นดินพบว่ามีการขุดหลุมกลมขนาดกว้างประมาณ ๔๐ เซนติเมตร ครึ่งหนึ่งถูกน้ำกัดเซาะพังทลายไป เครื่องถ้วยที่พบมีลักษณะเนื้อดินคล้ายกับภาชนะจากแหล่งเตาพาน แต่มีข้อน่าสังเกต คือ ลักษณะการปาดก้นแบบเรียบและน้ำเคลือบที่ขังอยู่ภายในก้นถ้วยนั้น คล้ายกับแหล่งเตา วังเหนือ จังหวัดลำปางมากกว่า ขณะนี้โบราณวัตถุที่พบได้นำไปเก็บรักษา ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงแสน จังหวัดเชียงราย เพื่อดำเนินการอนุรักษ์ตามหลักวิชาการและดำเนินการศึกษาวิจัยทางโบราณคดีต่อไป


ภาพจากการเข้าตรวจสอบวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๖๒
























ภาพจากการเข้าตรวจสอบวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๖๓







(จำนวนผู้เข้าชม 693 ครั้ง)


Messenger