...

แนะนำหนังสือน่าอ่าน "กาฬโรคในสมัยรัชกาลที่ ๕"
ในสถานการณ์ที่เชื้อไวรัสโคโรนา (COVID19) กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ กรมศิลปากร ขอแนะนำหนังสือน่าอ่าน หนังสือเรื่อง "กาฬโรคสมัยรัชกาลที่ ๕" ซึ่งสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร ได้จัดพิมพ์ออกเผยแพร่เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๖๒ เพื่อย้อนกลับไปศึกษาวิธีแก้ปัญหาโรคระบาดจากต่างประเทศในอดีต เป็นการเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจประวัติศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุขของไทย


 
          ในสมัยรัชกาลที่ ๕ เกิดการระบาดของกาฬโรคเป็นวงกว้าง (Pandemic) โดยมีจุดเริ่มต้นจากประเทศจีน โดยเฉพาะบนเกาะฮ่องกงซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญในสมัยนั้น ทำให้กาฬโรคแพร่ระบาดไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงสยามด้วย เป็นเหตุให้รัฐบาลในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวต้องหาทางป้องกันตามหลักการแพทย์ตะวันตกให้เหมาะสมกับกาลสมัย โดยใช้มาตรการต่างๆ เช่น การกักกันเรือ การสุขาภิบาล การทำลายแหล่งเพาะเชื้อโรค ฯลฯ 


          หนังสือเรื่อง "กาฬโรคสมัยรัชกาลที่ ๕" เป็นการรวบรวมเอกสารจดหมายเหตุทั้งของไทยและต่างประเทศ ประกอบกับการค้นคว้าทางวิชาการของผู้เรียบเรียง เพื่อแสดงให้เห็นความพยายามในการป้องกันโรคระบาดของไทยในอดีต และในภาคผนวกยังมีบทวิเคราะห์เกี่ยวกับสมมุติฐานเรื่องกาฬโรคสมัยพระเจ้าอู่ทองอีกด้วย 

          ผู้สนใจสามารถซื้อหนังสือได้ที่ร้านหนังสือกรมศิลปากร ชั้น ๑ ภายในอาคารกรมศิลปากร (เทเวศร์) เขตดุสิต กรุงเทพฯ หรือสั่งซื้อผ่านระบบขายหนังสือกรมศิลปากรออนไลน์ ทางเว็บไซต์ http://bookshop.finearts.go.th จำหน่ายเล่มละ ๑๖๐ บาท (ไม่รวมค่าจัดส่ง) หรือสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทางลิ้งนี้ https://bookshop.finearts.go.th/…/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%…

หรือ สแกนQR Code



วิธีการเข้าใช้บริการระบบขายหนังสือออนไลน์ของกรมศิลปากร

(จำนวนผู้เข้าชม 990 ครั้ง)