...

ไปเยี่ยม สปอ.พะเยา
-- องค์ความรู้จากเอกสารจดหมายเหตุ : ไปเยี่ยม สปอ.พะเยา --
 สปอ. คืออะไร
 สปอ. ย่อมาจากสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ
 ดังนั้น สปอ.พะเยา คือ สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอเมืองพะเยา
 การไปเยี่ยมสำนักงานนี้กล่าวได้ว่า เป็นการตรวจเยี่ยมของผู้บังคับบัญชาระดับสูง อาทิ ศึกษาธิการเขต ศึกษาธิการจังหวัด หรือผู้ว่าราชการจังหวัด
 ปี พ.ศ. 2527 และ พ.ศ. 2530 ศึกษาธิการเขตกับศึกษาธิการจังหวัดพะเยา ตรวจเยี่ยมสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอเมืองพะเยา โดยปรากฏหลักฐานเป็นเอกสารจดหมายเหตุทั้ง 2 ครั้ง ได้แก่
 วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2527 นายเสนาะ พ่วงภิญโญ ศึกษาธิการเขต 8 สรุปการตรวจเยี่ยมด้วยลายมือตนเองว่า
 " 1. พบอาคารสถานที่คับแคบ เขตจะประสานงานให้ขยายพื้นที่
   2. การดำเนินงานโครงการต่างๆ เหมาะสมดี ปีต่อไปควรจัดอบรมครูสอนภาษาอังกฤษ
   3. เรื่องโรงเรียนที่เข้าประกวดโรงเรียนดีเด่น ขอให้ศึกษานิเทศก์ช่วยแนะนำมากขึ้น
   4. มีผู้ผ่านการอบรมลูกเสือกับยุวกาชาดไม่มาก ขอให้สำนักงานจัดงบประมาณให้แก่ครูต่อไป "
 ส่วนวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2530 ศึกษาธิการจังหวัดพะเยามาตรวจเยี่ยมโครงการของสำนักงาน ผลปรากฏว่า " ทุกโครงการเป็นไปได้ราบรื่นเรียบร้อย และเสร็จตามกำหนด ปัญหาเล็กน้อยสามารถแก้ไขได้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด "
 นอกจากนี้ ยังมีปีอื่นๆ ที่ผู้บังคับบัญชาตรวจเยี่ยมหรือเยี่ยมเยียนให้กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานในสำนักงาน ซึ่งแต่ละครั้งก็มีบันทึกการตรวจเยี่ยมเป็นเอกสารโต้ตอบเสมอ สะท้อนภารกิจในหน้าที่ของทุกฝ่ายเป็นอย่างดี
 อย่างไรก็ตาม การตรวจเยี่ยมสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอเมืองพะเยาดังกล่าว ยังขาดหลักฐานสำคัญคือ ภาพถ่ายการทำงาน กิจกรรม และโครงการที่ปฏิบัติประกอบ เฉกเช่นการรายงานในปัจจุบัน หากมีภาพถ่ายด้วยแล้ว หลักฐานการดำเนินงานตรวจเยี่ยมจะครบถ้วน มีความสำคัญมากยิ่งขึ้น
 แต่กระนั้น เอกสารการตรวจเยี่ยมและรับการตรวจเยี่ยมเท่าที่มีนี้ ก็เป็นประจักษ์พยานการเอาใจใส่การดำเนินงานการศึกษาในภูมิภาค เห็นได้ชัดเจนว่า ผู้บังคับบัญชามิได้ละเลยหรือทอดทิ้งผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ อีกทั้งยังช่วยเหลือให้ได้รับความสะดวกสบายสม่ำเสมอ นับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของความเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนาให้ก้าวหน้ามาถึงปัจจุบัน
ผู้เขียน: นายธานินทร์ ทิพยางค์ (นักจดหมายเหตุ หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พะเยา)
เอกสารอ้างอิง:
หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พะเยา. เอกสารสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพะเยา (5) ศธ 3.1.2/7 เรื่อง บันทึกการตรวจเยี่ยมของสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอเมืองพะเยา [ 7 ก.ค. 2530 - 25 ต.ค. 2532 ].
#จดหมายเหตุ #องค์ความรู้จากจากจดหมายเหตุ #หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯพะเยา #เอกสารจดหมายเหตุ



(จำนวนผู้เข้าชม 29 ครั้ง)


Messenger