...

พระราชดำริเพื่อน้องนักเรียน
-- องค์ความรู้จากเอกสารจดหมายเหตุ : ก่อนไปฝึกงาน --
 เมื่อ 32 ปีก่อน รัฐบาลไทยคัดเลือกสมาชิกยุวเกษตรกร อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ไปฝึกงานภาคการเกษตร ณ จังหวัดคูมาโมโต้ (Kumamoto) บนเกาะคิวชู (Kyushu) ภาคใต้ของประเทศญี่ปุ่น
.
 ซึ่งก่อนเดินทางนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (พระอิสริยยศขณะนั้น) เสด็จพระราชดำเนินศูนย์ส่งเสริมเยาวชนเกษตร อำเภอท่าม่วง เพื่อพระราชทานพระราชดำรัสแก่สมาชิกยุวเกษตรกรให้มีขวัญ กำลังใจ และความมานะพยายามกับการฝึกงานในต่างแดน ความตอนหนึ่งว่า
 " การไปฝึกงานนั้นอย่างคิดว่าเป็นการไปใช้แรงงาน เราไปเพื่อหาความรู้ ประสบการณ์ ต้องมีความอดทน บางครั้งอาจต้องทำงานตั้งแต่เช้าถึงค่ำ ถึงจะหนักก็ขอให้คิดว่าการที่เราได้มาฝึกงานที่ญี่ปุ่นนี้เราก็ต้องมีดีอยู่เหมือนกันถึงได้รับคัดเลือก เรื่องนี้จะทำให้เรามีกำลังใจในการฝึกงาน และเมื่อมีเวลาว่างก็ขอให้พยายามค้นคว้าหาความรู้ใส่ตนเอง เช่น เรื่องสหกรณ์หรือการดูงานตามวิทยาลัยเกษตรกรรมต่างๆ รวมถึงเรื่องอื่นๆ ด้วย อาจจะดูจากโทรทัศน์ในเวลาว่างก็ได้ ขอให้คิดว่าระยะเวลา 1 ปีนี้ไม่นาน ควรพยายามนำความรู้กลับมาใช้ประโยชน์ให้เต็มที่ "
.
 จากพระราชดำรัสข้างต้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงย้ำสิ่งสำคัญ 3 ประการคือ
 1. ให้ใฝ่หาความรู้ทั้งเทคโนโลยีและการจัดการเกษตรเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์
 2. ให้มีความอดทนต่อการเรียนรู้และการใช้ชีวิต
 3. ให้รักษาภาพลักษณ์ที่ดีงามของตนและประเทศไทย (โปรดอ่านหลักฐานในภาพประกอบ)
.
 สุดท้าย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ยังพระราชทานแง่คิดที่เปรียบดังคำทำนาย ซึ่งไม่ใช่สำหรับเกษตรกรเท่านั้น หากคนไทยทุกคนควรตระหนัก ไม่ประมาทว่า
 " ในอนาคต . . . จะต้องแข่งขันกันเองมากขึ้น และต้องแข่งขันกับอาชีพอื่นๆ ด้วย จึงจำเป็นต้องมีความรู้และความชำนาญมากขึ้น ไม่เช่นนั้นคงลำบากหรืออยู่ไม่ได้ . . . "
 พระองค์ทรงพระปรีชาทอดพระเนตรการณ์ไกลอย่างยิ่ง .
ผู้เขียน: นายธานินทร์ ทิพยางค์ (นักจดหมายเหตุ หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พะเยา)
เอกสารอ้างอิง:
หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พะเยา. เอกสารสำนักงานเกษตรจังหวัดพะเยา พย 1.13/9 เรื่อง พระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ ศูนย์ส่งเสริมเยาวชนเกษตร อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี [ 31 ม.ค. - 11 ก.พ. 2535 ].
#จดหมายเหตุ #องค์ความรู้จากจากจดหมายเหตุ #หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯพะเยา #เอกสารจดหมายเหตุ





(จำนวนผู้เข้าชม 90 ครั้ง)