...

ลายแทง
-- องค์ความรู้จากเอกสารจดหมายเหตุ : ลายแทง --
 สถานีประมงน้ำจืดจังหวัดพะเยามีแผนที่โครงข่ายถนนไว้ใช้งาน
 ไม่แปลก หน่วยงานไหนๆ ก็มี แต่ . . . ความน่าสนใจอยู่ที่มีการระบุตำแหน่งฝาย สระ และอ่างเก็บน้ำไว้ทั้งจังหวัด
 แผนที่โครงข่ายถนนมาตรฐานจังหวัดพะเยาที่นำมาเสนอนี้ ไม่ทราบวัน เดือน ปี จัดทำ มุมขวาด้านล่างในกรอบสี่เหลี่ยมระบุเพียงมาตราส่วนขนาด 1 : 250,000 เส้นทางหลวงแผ่นดิน ทางมาตรฐาน รพช. (สำนักงานเร่งรัดพัฒนาชนบท) ทางมาตรฐานในโครงการ ขอบเขตประเทศ จังหวัด อำเภอ และที่ตั้ง
 ส่วนลักษณะแผนที่แสดงถึงภูมิประเทศให้เห็นภูเขา เนินสูง และที่ราบชัดเจน
 แล้วเจ้าหน้าที่สถานีประมงน้ำจืดจังหวัดพะเยา ได้นำมาระบุสัญลักษณ์ของแหล่งน้ำประดิษฐ์หรือแหล่งน้ำก่อสร้าง ทั้งอ่างเก็บน้ำ ฝาย สระมาตรฐาน กล่าวได้ว่า " มันเป็นลายแทง " สำหรับงานภาคการเกษตรกับชลประทานอย่างดี
 ถ้าสังเกตแผนที่โดยตลอด เราจะเห็นแหล่งน้ำข้างต้นค่อยๆ กระจายตัวจากกว๊านพะเยาออกไป มีความสำคัญและสัมพันธ์กับแม่น้ำอิงเป็นหลัก
 น่าเสียดายที่แผนที่ไม่ปรากฏวัน เดือน ปี จัดทำ ไม่เช่นนั้นเราจะสืบค้นประวัติการดำเนินงาน การกระจายของแหล่งน้ำ หรือต่อยอดภารกิจอื่นๆ ในช่วงเวลาเดียวกันได้
 หากสิ่งหนึ่งที่สามารถกล่าว ณ ที่นี้คือ " แผนที่ละเอียดมาก " ผู้จัดทำระบุสัญลักษณ์ฝาย อ่าง สระน้ำ ในช่วงเวลาที่ไม่มีระบบ GPS ที่เพียงแค่คลิกก็ปรากฏ หรือ Map Digital มีเมนูง่ายดาย มันสะท้อนถึงความอุสาหะและรอบรู้ไม่น้อย .
ผู้เขียน : นายธานินทร์ ทิพยางค์ (นักจดหมายเหตุ หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พะเยา)
เอกสารอ้างอิง :
หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พะเยา. เอกสารสถานีประมงน้ำจืดจังหวัดพะเยา ผจ (2) กษ 1/14 แผนที่โครงข่ายถนนมาตรฐานจังหวัดพะเยา [ ม.ท. ]
#จดหมายเหตุ #องค์ความรู้จากจากจดหมายเหตุ #หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯพะเยา #เอกสารจดหมายเหตุ

(จำนวนผู้เข้าชม 1313 ครั้ง)


Messenger