...

เรื่องเล่าจากเอกสารรับมอบ ตอน เอกสารป่าไม้ได้เห็นโรงภาพยนตร์
-- องค์ความรู้ เรื่อง เรื่องเล่าจากเอกสารรับมอบ ตอน เอกสารป่าไม้ได้เห็นโรงภาพยนตร์ --
 เอกสารที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พะเยา รับมอบจากหน่วยงานราชการ เอกชนหรือเอกสารส่วนบุคคล ล้วนเป็นเอกสารที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเอกสารปฏิบัติงานของหน่วยงานในยุคสมัยสิบยี่สิบกว่าปีที่แล้ว เอกสารบางรายการถือได้ว่าเป็นเอกสารที่ค่อนข้างสมบูรณ์ และเอกสารบางรายการยังคงต้องการเอกสารประกอบเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ของเรื่องราวเหล่านั้น
 หนึ่งในเอกสารเกี่ยวกับการขออนุญาตเคลื่อนย้ายไม้สักของสำนักงานป่าไม้อำเภอร้องกวางจังหวัดแพร่ นอกจากแสดงให้เห็นรายละเอียด คำร้องขอนำไม้สักเคลื่อนย้ายภายในจังหวัด ยังเห็นขั้นตอนการดำเนินงานอย่างละเอียดของการลงพื้นที่ตรวจสอบ หาหลักฐานการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่  พิเศษสำหรับเอกสารแฟ้มนี้คือ การร้องขออนุญาตรื้อถอนบ้านเรือนเก่าไม้สักซึ่งเป็นโรงภาพยนตร์ เพื่อไปปลูกสร้างเพื่ออยู่อาศัย
 จากบันทึกรับรองไม้สักเรือนเก่าหลังนี้ คือโรงภาพยนตร์เก่า “โรงภาพยนตร์ศรีม่วงไข่” ซึ่งปลูกสร้างเมื่อประมาณพ.ศ. 2510 อยู่ภายในบริเวณหมู่ที่ 1 ตำบลหนองม่วงไข่ อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ที่เลิกกิจการแล้ว เป็นโรงภาพยนตร์ไม้ทั้งหลัง ดังบันทึกการตรวจสอบสภาพบ้านเรือเก่า นอกจากจะแสดงให้เห็นส่วนประกอบตัวเรือนที่เป็นไม้แล้วนั้น ยังแสดงให้ลักษณะของโรงภาพยนตร์เก่าเรือนไม้หลังนี้ ดังบันทึกการตรวจสอบของคณะกรรมการประกอบด้วย นายอำเภอร้องกวาง ปลัดอำเภอร้องกวาง และป่าไม้อำเภอร้องกวาง เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2532 เป็นสิ่งปลูกสร้างที่สร้างติดกับพื้นดิน ขนาดยาวประมาณ 40 เมตร หลังคามุงสังกะสี ภายบริเวณโรงภาพยนตร์มีเวทีและม้านั่งยาวที่สร้างด้วยไม้จำนวน 70 ที่นั่ง ใช้เสาไม้สักลักษณะโคนกลมปลายบาก จำนวน 32 ต้น และเสาไม้สักลักษณะเป็นเหลี่ยมจำนวน 4 ต้น รวมเป็นเสาจำนวน 36 ต้น ด้านหน้าโรงภาพยนตร์มีห้องจำหน่ายตั๋ว 1 ห้อง มีประตูไม้จำนวน 2 ชุด และประตูสังกะสี ทางเข้า-ออกโรงภาพยนตร์ จำนวน 2 ชุด
 เอกสารรับมอบชุดนี้นอกจากจะมีเอกสารดำเนินงาน ยังมีรูปภาพประกอบ ทำให้ได้เห็นภาพชัดยิ่งขึ้น แต่ยังคงน่าเสียดาย ภาพถ่ายบางภาพนั้นหลุดออกจากแฟ้มงาน เหลือเพียงสำเนาภาพถ่ายลงเอกสารประกอบการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ไม่อย่างนั้นแล้วคงเห็นภาพส่วนต่างๆ ของโรงภาพยนตร์หลังนี้ได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบริเวณที่จำหน่ายบัตรเข้าชมโรงภาพยนตร์ หรือด้านหน้าของโรงภาพยนตร์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เอกสารรับมอบเพิ่มเติมที่มาทำให้เอกสารชุดนี้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ผู้เขียน: นางสาวอรทัย ปานจันทร์ ( นักจดหมายเหตุ หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พะเยา )
เอกสารอ้างอิง: เอกสารรับมอบของสำนักงานป่าไม้อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่, เลขที่แฟ้มโต้ตอบ พร 0411/1
#จดหมายเหตุ #องค์ความรู้จากจากจดหมายเหตุ #หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯพะเยา #เอกสารจดหมายเหตุ















(จำนวนผู้เข้าชม 315 ครั้ง)


Messenger