มิติชาติพันธุ์
มิติชาติพันธุ์ นำเสนอเอกลักษณ์ความเป็นตัวตนที่โดดเด่นทางชาติพันธุ์ ของกลุ่มชาติพันธุ์นำเสนอในลักษณะของปฏิทินชีวิต จำแนกเป็น วัฏฏจักรชีวิต ได้แก่ การเกิด การแต่งงาน การักษาโรค และ การตาย และ ปฎิทินชุมชน อัตลักษณ์ร่วมในชุมชนที่ปรากฏในภาพของเทศกาล ๑๒ เดือน
![](https://finearts.go.th/uploads/tinymce/source/1/museumkanjanaphisek/miti2.jpg)
วิธีการนำเสนอ
๑. ใช้วัตถุพิพิธภัณฑ์ คือ วัตถุชาติพันธุ์ โบราณวัตถุ และศิลปวัตถุ ที่เป็นทรัพย์ของแผ่นดิน และ ที่เป็นหลักฐานทางวัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นองค์ประกอบหลักในการนำเสนอ ซึ่งเป็นจุดเด่นของความเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ของกรมศิลปากร และแตกต่างไปจากพิพิธ๓ณฑสถาน หรือ แหล่งเรียนรู้อื่น ๆ
๒. ใช้สื่อที่มีความทันสมัยเพื่อความสะดวกในการรับรู้และเข้าถึงองค์ความรู้ เช่น แผนที่ แผนภูมิ ภาพถ่าย หุ่นจำลอง ภาพเคลื่อนไหว ภาพสามมิติ วิดีทัศน์ ฯลฯ ประกอบในการนำเสนอเพื่อสร้างบรรยากาศให้ผู้เข้าชมรู้สึกคล้อยตาม มีปฏิสัมพันธ์ และสามารถจินตนาการได้ ทั้งนี้ สื่อต่าง ๆ นั้น คำนึงถึงการดูแลรักษา การปรับเปลี่ยน และ ความสะดวกในการใช้
๓. วัตถุจัดแสดง และ สื่อต่าง ๆ มีการหมุนเวียน ปรับเปลี่ยนในช่วงทุก ๑ เดือน (สื่อนำเสนอในปฏิทินแต่ละเดือน) และ ๓ เดือน (กรณีวัตถุจัดแสดง) เพื่อสร้างสีสันและการดึงดูดผู้เข้าชม และที่สำคัญเพื่อการอนุรักษ์วัตถุจัดแสดงที่ส่วนใหญ่เป็นวัตถุประเภทอินทรียวัตถุ
๔. ให้ผู้เข้าชมสามารถเรียนรู้และเข้าถึงข้อมูลผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตัวเอง (learn by doing )
๕. สร้างสัญลักษณ์ (Branding) ของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กาญจนาภิเษก ในฐานะพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ด้านชาติพันธุ์ของกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เผยแพร่และนำไปใช้ในการออกแบบและนำเสนอทุกประเภท
![](https://finearts.go.th/uploads/tinymce/source/1/museumkanjanaphisek/miti1.jpg)
![](https://finearts.go.th/uploads/tinymce/source/1/museumkanjanaphisek/miti1.jpg)
(จำนวนผู้เข้าชม 874 ครั้ง)