...

ขอเชิญชมการอภิปรายและการเล่นสักวาประกอบการแสดง เรื่อง “พระอภัยมณี” เนื่องในวันสุนทรภู่

          กรมศิลปากร โดยสำนักหอสมุดแห่งชาติ ขอเชิญผู้สนใจชมการอภิปรายและการเล่นสักวาประกอบการแสดงนาฏศิลป์ บรรเลงและขับร้องดนตรีไทย เรื่อง “พระอภัยมณี ตอน สึกชี” เพื่อสดุดีเกียรติคุณ สุนทรภู่ รัตนกวีเอกของไทย ในวันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๕ เวลา ๑๓.๐๐ - ๑๖.๓๐ น. ณ ห้องประชุมใหญ่ สำนักหอสมุดแห่งชาติ กรุงเทพฯ ผู้สนใจลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ https://forms.gle/7tSL2ZdDaYNMFim69 (รับจำนวนจำกัด) และสามารถรับชมการถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook Live : National Library of Thailand ของหอสมุดแห่งชาติ

          สำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร กำหนดจัดโครงการบรรยาย - อภิปราย เนื่องในวันสุนทรภู่ (๒๖ มิถุนายน) ประจำปี ๒๕๖๕ ฟังการอภิปรายและการเล่นสักวาประกอบการแสดงนาฏศิลป์ บรรเลงและ ขับร้องดนตรีไทย เรื่อง “พระอภัยมณี ตอน สึกชี” โดยศิลปินจากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร กวีจากสโมสรสยามวรรณศิลป์และสถาบันกวีนิพนธ์ไทย เพื่อส่งเสริมและสืบสานมรดกทางวรรณศิลป์ของสุนทรภู่ รัตนกวีเอกของไทย ผู้ริเริ่มแบบฉบับกลอนที่มีสัมผัสใน และได้สร้างสรรค์ผลงานวรรณคดีอันเป็นมรดกล้ำค่าของชาติไว้มากมาย กวีในยุคต่อมาได้ยึดถือเป็นแบบฉบับและยกย่องว่าเป็น “บิดาแห่งกลอนสุภาพ” ผลงานจากวรรณกรรมของท่านเป็นอมตะทั้งในด้านฉันทลักษณ์ จินตนาการจากเนื้อเรื่องและการสอดแทรกคติเตือนใจ ซึ่งองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติได้ประกาศยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลกในฐานะ “ผู้มีผลงานดีเด่นด้านวัฒนธรรม” เมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๙ นอกจากนี้ ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการอ่านวรรณคดีไทยเพิ่มมากขึ้น ส่งเสริมให้คนไทยเกิดความภาคภูมิใจ ตระหนักในคุณค่าภาษาไทยและวรรณกรรมไทยอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการเล่นสักวา และการขับร้องดนตรีไทยสู่สาธารณชน
          ผู้สนใจเข้าร่วมชมการอภิปรายและการเล่นสักวาประกอบการแสดงนาฏศิลป์ บรรเลงและขับร้องดนตรีไทย เรื่อง “พระอภัยมณี ตอน สึกชี” สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ https://forms.gle/7tSL2ZdDaYNMFim69 (จำนวนจำกัด) หรือรับชมการถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook Live : National Library of Thailand ของหอสมุดแห่งชาติ

(จำนวนผู้เข้าชม 1764 ครั้ง)