...

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานภาพประกอบคติธรรม เนื่องในโอกาสวันอาสาฬหบูชา พุทธศักราช ๒๕๖๗
         พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระราชฐานะอัครศาสนูปถัมภก ผู้ทะนุบำรุง และทรงบำเพ็ญประโยชน์เกื้อกูลในการพระศาสนา ทรงพระราชศรัทธาทรงประกอบโยนิโสมนสิการ ในถ้อยคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญ ของหลักธรรมอันทรงคุณค่า เป็นประโยชน์ต่อการประพฤติปฏิบัติ ในการดำเนินชีวิตให้เป็นไปเพื่อความดับทุกข์สิ้นทุกข์ อันเป็นประโยชน์อย่างแท้จริงที่พึงจะได้รับจากหลักธรรมคำสอน อันเป็นหลักแห่งสัจจะคือ ความจริงเกี่ยวกับชีวิต เกื้อกูลต่อทุกสรรพสิ่ง ทุกชาติ ทุกภาษา ทุกเพศ และทุกวัย
         เนื่องในโอกาส วันอาสาฬหบูชา พ.ศ.๒๕๖๗ จึงมีพระราชอนุสรณ์ คำนึงถึงหลักคำสอนที่พระพุทธองค์ ได้ทรงประกาศขึ้นเป็น ปฐมเทศนา อันยังให้เป็นไปแล้ว ไม่มีผู้ใดจะคัดค้านได้เลย คือ พระธรรมจักร อันยอดเยี่ยม จึงได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานภาพ ในโอกาสนี้
เพื่อเป็นเครื่องเตือนสติ ให้พุทธบริษัททั้งหลายได้ นำหลักธรรม คำสอน อันว่าด้วยเรื่องของชีวิตคือ หลักสัจจศาสตร์นี้ สู่การประพฤติปฏิบัติ เพื่อประโยชน์ตน และประโยชน์เกื้อกูลต่อหมู่คณะชาติบ้านเมืองสืบไป
         ขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย อันมีพระพุทธ คือ พลังแห่งปัญญา พระธรรรม คือพลังแห่งอริยสัจจะ (ความจริง) พระสงฆ์ คือ พลังแห่งคุณความดี ปกป้อง คุ้มครอง รักษา ทุกคนทุกท่านให้ได้รับ จตุรพิธพรชัย เจริญในสัมมาอริยมรรค เข้าถึงธรรมเป็นที่สิ้นทุกข์ ในปัจจุบันกาล และอนาคตกาลด้วยเทอญ
 
                                                                                                                                                พระที่นั่งอัมพรสถาน                   
                                                                                                                                                ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๗                   

(จำนวนผู้เข้าชม 12 ครั้ง)


Messenger