...

องค์ความรู้ : ภาพยนตร์ไทยในยุคสมัยอดีต เรื่อง ภาพยนตรานุกรมของ หลวงอนุรักษ์รัถการ (เปล่ง สุขวิริยะ)

องค์ความรู้ : ภาพยนตร์ไทยในยุคสมัยอดีต เรื่อง ภาพยนตรานุกรมของ หลวงอนุรักษ์รัถการ (เปล่ง สุขวิริยะ)

หลังจากที่ได้นำเสนอองค์ความรู้ : ภาพยนตร์ไทยในยุคสมัยอดีต เรื่อง ต้นกำเนิดภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกโดยคนไทย ซึ่งเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องโชคสองชั้น ผลิตโดย กรุงเทพ ภาพยนตร์ บริษัท (ต่อมาได้เปลี่ยนเป็น ภาพยนตร์เสียงศรีกรุง) โดยมีผู้กำกับเป็นคนไทยคนแรกนามว่า หลวงอนุรักษ์รัถการ (เปล่ง
สุขวิริยะ) ไปแล้วนั้น

ผลงานชิ้นหนึ่งที่สำคัญในประวัติศาสตร์ของหลวงอนุรักษ์รัถการ (เปล่ง สุขวิริยะ) เป็นหนึ่งในคณะถ่ายทำภาพยนตร์ของกองภาพยนตร์เผยแผ่ข่าว กรมรถไฟหลวง ในการถ่ายทำพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๖๘ ซึ่งเป็นพระราชพิธีทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ในการนี้ทางหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ได้ทำการอนุรักษ์ “พระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว จากฟิล์มต้นฉบับไนเตรต ๒๔๖๘” นำมาเรียบเรียงเนื้อหาใหม่ ทำให้เห็นความยิ่งใหญ่และรายละเอียดผ่านภาพเคลื่อนไหวที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ โดยสามารถเข้ารับชมได้ที่  https://www.youtube.com/watch?v=p6ieWBFmowU

ส่วนหลวงอนุรักษ์รัถการ (เปล่ง สุขวิริยะ) ยังกำกับภาพยนตร์ไว้หลากหลายเรื่อง อาทิเช่น ใครดีใครได้ (๒๔๗๐), เมืองแม่หม้าย (๒๔๗๘), กลัวเมีย (๒๔๗๙), หลอกเมีย (๒๔๘๐) และตื่นเขย (๒๔๘๑) ซึ่งผู้เขียนได้รวบรวมไว้เป็นองค์ความรู้ : ภาพยนตร์ไทยในยุคสมัยอดีต ในหัวข้อเรื่อง ภาพยนตรานุกรมของ หลวงอนุรักษ์รัถการ (เปล่ง สุขวิริยะ) เพื่อเป็นเกียรติแก่หลวงอนุรักษ์รัถการ (เปล่ง สุขวิริยะ) ซึ่งเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ที่สร้างผลงานในอดีตได้อย่างโดดเด่นและดีเยี่ยม ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันและเป็นต้นกำเนิดของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไทย

เรียบเรียงและรวบรวมโดย : นายธีรบูลย์ มิตรมโนชัย นักวิชาการโสตทัศนศึกษาชำนาญการ
หอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก เชียงใหม่ สำนักศิลปากรที่ ๗ เชียงใหม่

แหล่งอ้างอิง :

ไทยบันเทิง.  ไทยบันเทิง ฐานข้อมูลออนไลน์ที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้. [ออนไลน์].  สืบค้นเมื่อ ๑๓ มกราคม ๒๕๖๕, จาก https://thaibunterng.fandom.com/th/wiki/ไทยบันเทิง.
ทีมงานพิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย, “มุมกองภาพยนตร์เผยแผ่ข่าว,” จดหมายข่าวหอภาพยนตร์ ๙(๕๑) (พฤษภาคม-มิถุนายน ๒๕๖๒): ๑๕.
หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน).  พระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว จากฟิล์มต้นฉบับไนเตรต ๒๔๖๘. [ออนไลน์]. สืบค้นเมื่อ ๑๒ มกราคม ๒๕๖๕,
         จาก https://www.youtube.com/watch?v=p6ieWBFmowU.
หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน).  ภาพยนตรานุกรมแห่งชาติที่ ๑ พ.ศ. ๒๔๗๐ - ๒๔๙๙. กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง (มหาชน), ๒๕๕๗.

(จำนวนผู้เข้าชม 985 ครั้ง)