...

องค์ความรู้ เรื่อง ภาพยนตร์ไทยในเวทีนานาชาติ

รางวัลสำหรับภาพยนตร์ไทยหลายเรื่องที่ได้รับจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติจากทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นทวีปยุโรปหรือเอเชีย ซึ่งทางทวีปยุโรปที่สำคัญก็มีรางวัลสิงโตทองคำ จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส (Venice International Film Festival) ซึ่งถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. ๑๙๓๒ ณ เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี สำหรับรางวัลปาล์มทองคำ จากเทศกาลภาพยนตร์คานส์ (Cannes Film Festival) ครั้งแรกในปี ค.ศ. ๑๙๔๖ ที่ประเทศฝรั่งเศส และรางวัลหมีทองคำ จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเบอร์ลิน (Berlin International Film Festival) ประเทศเยอรมนี เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๕๑ เป็นต้น

ส่วนเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติในทวีปเอเชีย มีดังนี้ เทศกาลภาพยนตร์เอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Film Festival) ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ครั้งแรกในปี ค.ศ. ๑๙๕๔ ส่วนเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงโตเกียว (Tokyo International Film Festival) ที่ประเทศญี่ปุ่น ในปี ค.ศ. ๑๙๘๕ และเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน (Busan International Film Festival) ประเทศเกาหลีใต้ เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๙๖ เป็นต้น

สำหรับอุตสาหกรรมของภาพยนตร์ไทยมีหลายเรื่องที่สามารถคว้ารางวัลในเวทีนานาชาติในต่างประเทศหลายรางวัล และที่สำคัญภาพยนตร์ไทยเป็นที่ยอมรับจากผู้ชมชาวต่างชาติอีกด้วย

ผู้รวบรวมและเรียบเรียง : นายธีรบูลย์ มิตรมโนชัย นักวิชาการโสตทัศนศึกษาชำนาญการ
หอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก เชียงใหม่ สำนักศิลปากรที่ ๗ เชียงใหม่

(จำนวนผู้เข้าชม 938 ครั้ง)