...

พระพุทธรูปแทนตน ดุ๊กโยฮัน อัลเบรกต์ (Duke John Albert)

         ชื่อพระพุทธรูป พระพุทธรูปแทนตน ดุ๊กโยฮัน อัลเบรกต์ (Duke John Albert)

         สถานที่ประดิษฐาน ธรรมาสน์ยอดบุษบก ศาลาการเปรียญ วัดเขาบันไดอิฐ ต.ไร่ส้ม อ.เมือง จ.เพชรบุรี (เดิมประดิษฐานภายในถ้ำเขาบันไดอิฐ)

         ประวัติ พระพุทธรูปแทนตน ดุ๊กโยฮัน อัลเบรกต์ (Duke John Albert) เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่ดุ๊กโยฮัน อัลเบรกต์ ผู้สําเร็จราชการแห่งเมืองบรันชวิก ประเทศเยอรมัน เสด็จประพาสประเทศไทย ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ปี พ.ศ. ๒๔๕๒ ในคราวนั้นรัชกาลที่ ๕ โปรดให้ ดุ๊กโยฮัน และพระชายา เสด็จประพาสเมืองเพชรบุรี ระหว่างวันที่ ๓๑ มกราคม ถึง ๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๕๒ รวม ๕ วัน ขณะที่ประทับอยู่เมืองเพชร ดุ๊กโยฮัน และพระชายา เสด็จประพาสถ้ำเขาบันไดอิฐ ได้โปรดและมีพระประสงค์จะตั้งพระพุทธรูปแทนตนไว้เป็นที่ระลึก ทรงให้กรมพระยาดํารงราชานุภาพ ซึ่งเวลานั้นดํารงตําแหน่ง เสนาบดีกระทรวงมหาดไทย ให้ทรงช่วยจัดหาพระพุทธรูปองค์หนึ่ง เป็นพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ ศิลปะสมัยเชียงแสน ปางสมาธิ หน้าตักกว้าง ๒๑ นิ้ว ไปตั้งไว้ที่ซอกหินบนผนังถ้ำภายในเขาบันไดอิฐ สูงจากพื้นดินประมาณ ๔ เมตร ตามประสงค์ของ ดุ๊กโยฮัน อัลเบรกต์

         ฐานชั้นล่างสุด มีข้อความจารึกอยู่ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยฐานเขียงด้านหน้ามีข้อความเป็นอักษรขอม ซึ่งมีคำแปลในบรรทัดถัดมาว่า “ไม่มีสุขแก่ผู้ท่องเที่ยวอยู่ในสังสารวัฏ” ฐานเขียงด้านหลังองค์พระพุทธรูป จารึกข้อความไว้ว่า

         “. . . พระพุทธปฏิมากรพระองค์นี้ ดุ๊กโยฮัน อัลเบรชต์ เมืองเม็กเลนเบิค เจ้าผู้สําเร็จราชการเมืองบรันสวิกสร้างประดิษฐานไว้ในถ้ำเขาบันไดอิฐ เป็นที่รฤกที่ได้เสด็จมาเมืองเพ็ชร์บูรี เมื่อ พ.ศ.....๒๕ ครั้งหนึ่ง แลได้เสด็จมาเมื่อ พ.ศ. ๒๔๕๒ อีกครั้งหนึ่ง วันเหมือนกัน . . . พระ เพื่อให้เป็น . . . ประโยชน์ แด่บรรดาผู้ที่จะได้มาพบเห็นพระพุทธปฏิมากรนี้ด้วย . . .”

ต่อมาในสมัย พระครูโสภณพัฒนกิจ (หลวงพ่อบุญส่ง) อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาบันไดอิฐ ได้ย้ายพระพุทธรูปองค์นี้มาประดิษฐานไว้บนธรรมาสน์ยอดภายในศาลาการเปรียญวัดเขาบันไดอิฐ

 

(จำนวนผู้เข้าชม 57 ครั้ง)