...

มหามกุฎราชสันตติวงศ์ ๗ พฤศจิกายน ๒๔๑๙ วันประสูติพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงนครไชยศรีสุรเดช

       มหามกุฎราชสันตติวงศ์ ๗ พฤศจิกายน ๒๔๑๙ วันประสูติพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงนครไชยศรีสุรเดช

       จอมพล พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงนครไชยศรีสุรเดช มีพระนามเดิมว่า พระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์เจ้าจิรประวัติวรเดช เป็นพระราชบุตรพระองค์ที่ ๑๘ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ที่ประสูติแต่เจ้าจอมมารดาทับทิม ประสูติเมื่อวันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๔๑๙ 

       ในรัชกาลที่ ๕ เมื่อพุทธศักราช ๒๔๒๘ เสด็จไปทรงศึกษาในประเทศอังกฤษ แล้วศึกษาวิชาทหารบกในประเทศเดนมาร์ก และเมื่อยังประทับอยู่ในยุโรป โปรดเกล้าฯ ให้เป็นราชทูตพิเศษต่างพระองค์ไปในราชการพิเศษหลายแห่ง ครั้นพุทธศักราช ๒๔๔๓ โปรดเกล้าฯ ให้ทรงกรมเป็นพระเจ้าลูกยาเธอ กรมหมื่นนครไชยศรีสุรเดช เป็นนายพลเอก ราชองครักษ์ ผู้บัญชาการกรมยุทธนาธิการ เป็นเสนาธิการทหารบก และเป็นองคมนตรี

       ในรัชกาลที่ ๖ เป็นเสนาบดีกระทรวงกลาโหม เมื่อพุทธศักราช ๒๔๕๓ – ๒๔๕๖ วันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๔๕๔ เลื่อนเป็นพระเจ้าพี่ยาเธอ กรมหลวงนครไชยศรีสุรเดช และเป็นจอมพลทหารบก

       พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงนครไชยศรีสุรเดช สิ้นพระชนม์ในรัชกาลที่ ๖ เมื่อวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๔๕๖ สิริพระชันษา ๓๘ ปี เป็นต้นราชสกุล จิรประวัติ ภายหลังสิ้นพระชนม์ เฉลิมพระยศเป็นพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงนครไชยศรีสุรเดช

       พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงนครไชยศรีสุรเดช ทรงเป็นพระราชนัดดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ ที่สืบสายจากพระบรมชนกนาถ

 

ภาพ : จอมพล พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงนครไชยศรีสุรเดช

 

(จำนวนผู้เข้าชม 2955 ครั้ง)