เจ้านายและข้าราชการกราบบังคมทูลความเห็นจัดการเปลี่ยนแปลงราชการแผ่นดิน ร.ศ.103 และพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงแถลงพระบรมราชาธิบายแก้ไขการปกครองแผ่นดิน
  • ย้อนกลับ
  • เจ้านายและข้าราชการกราบบังคมทูลความเห็นจัดการเปลี่ยนแปลงราชการแผ่นดิน ร.ศ.103 และพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงแถลงพระบรมราชาธิบายแก้ไขการปกครองแผ่นดิน

ชื่อเรื่อง : เจ้านายและข้าราชการกราบบังคมทูลความเห็นจัดการเปลี่ยนแปลงราชการแผ่นดิน ร.ศ.103 และพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงแถลงพระบรมราชาธิบายแก้ไขการปกครองแผ่นดิน

ชื่อผู้แต่ง : กรมศิลปากร

ปีที่พิมพ์ : 2510

สถานที่พิมพ์ : พระนคร

สำนักพิมพ์ : โรงพิมพ์กรมสรรพสามิต

จำนวนหน้า : 142 หน้า

สาระสังเขป : หนังสือเล่มนี้รวบรวมหนังสือกราบบังคมทูลความเห็นจัดการเปลี่ยนแปลงราชการแผ่นดิน โดยคณะบุคคลที่ร่วมกันทำหนังสือกราบบังคมทูลฯ ล้วนแต่เป็นกลุ่มเจ้านายและข้าราชการรุ่นใหม่ที่ได้มีโอกาสไปศึกษาและทำงานอยู่ในต่างประเทศ โดยเห็นว่าสยามควรปรับปรุงเปลี่ยนแปลง เพื่อให้มีความเจริญก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศ และเพื่อรับมือกับภัยอันจะเกิดจากบรรดาประเทศมหาอำนาจทั้งหลาย และพยายามเสนอแนวทางแก้ไข และเรียกร้องรัฐธรรมนูญในการปกครองประเทศอีกด้วย ซึ่งเอกสารเหล่านี้เป็นเอกสารสำคัญในด้านประวัติศาสตร์การปกครองของไทย

(จำนวนผู้เข้าชม 642 ครั้ง)

Messenger