...

ประมวลตำราทำนาย (ของเก่า)
แนะนำ E-book หนังสือหายาก

พระยาสากลกิจประมวญ จัดพิมพ์หนังสือเล่มนี้เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในการพระราชทานเพลิงศพศพคุณหญิงสากลกิจประมวญ (พลอย เสนีย์วงศ์ ณอยุธยา) ผู้เป็นภรรยา

หนังสือประมวลตำราทำนายนี้ เป็นของเก่าโดยเฉพาะตำราทำนายฝันที่พิมพ์ไว้เป็นเรื่องต้นในสมุดเล่มนี้นั้น ข้างต้นมีคำบาลีแต่งเป็นอินทรวิเชียรฉันท์อยู่ด้วย ในหนังสือเก่ามีอ้างถึงคำทำนายในหนังสือนี้ เช่น ในหนังสือจดหมายเหตุพระสุบินนิมิตต์ ในรัชกาลที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 ปรากฏในหนังสือนั้นว่าพระราชาคณะหลายรูปประชุมการถวายคำพยากรณ์และพระสุบินนิมิตต์ ก็ได้อ้างถึงคำบาลีนี้เรียกว่า พระบาลีสารโสลก และยังรวมคำทำนายเกี่ยวกับสัตว์ตก และคำทำนายกระเหม่นไว้ในเล่มนี้ด้วย

เรื่องการทำนายฝันหรือทำนายโชคลางต่าง ๆ เกิดขึ้นจากความเชื่อถือของคนโบราณ มีมาแต่ดึกดำบรรพ์แทบทุกประเทศ ด้วยถือว่าความฝันของคนเราก็ดี เหตุการณ์ที่เราได้พบเห็นอื่น ๆ เช่น สัตว์ตกและเขม่น เป็นต้นก็ดี ตลอดจนหนังสือเก่าเก่าก็มักยกเรื่องฝันเรื่องลาง มากล่าวแทรกแซงความศักดิ์สิทธิ์ไว้เป็นอันมาก เช่นเรื่องในพุทธศาสนากล่าวว่าเมื่อก่อนพระพุทธเจ้าจะได้ตรัสรู้ก็ได้ทรงเห็นสุบินนิมิตต์ 5ประการ ในประวัติศาสตร์สยามก็กล่าวว่าพระนเรศวรก่อนที่จะทรงทำยุทธหัตถี ชนะ พระมหาอุปราชก็ทรงสุบินนิมิตต์ว่า “น้ำนองท่วมป่ามาทางทิศตะวันตกเสด็จลุยน้ำเที่ยวไปพบจระเข้ตัวใหญ่ได้ต่อสู้กัน ทรงประหารจระเข้ตาย” โหรทำนายว่าศึกครั้งนี้ใหญ่หลวงนักจะต้องถึงทำยุทธหัตถีกันแต่จะได้ชัยชนะ เหล่านี้เป็นต้น

สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่ออ่านในรูปแบบ e-book
หรือคลิกที่ลิงก์
http://164.115.27.97/digital/items/show/6238

(จำนวนผู้เข้าชม 427 ครั้ง)