จังหวัดสุโขทัยร่วมกับอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จัดงานแถลงข่าวงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2558 เผยเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้วในทุกด้าน
จำนวนผู้เข้าชม 1194

นายปิติ แก้วสลับสี ผู้ว่าราชการการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้าวนางพรรณสิริ กุลนาถศิริ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย พ.ต.อ.ธนวรรธน์ อยู่คง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย นางนงคราญ สุขสม ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย และนางพัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุโขทัย ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2558 โดยจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 25 พฤศจิกายน นี้ ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย
ด้านผู้ว่าราชการการจังหวัดสุโขทัย เปิดเผย ถึงการเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวว่า ขณะนี้มีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร การจัดเตรียมสถานที่ การประชาสัมพันธืงาน รวมถึงร้านค้าต่างๆที่จะนำมาจัดแสดง และจำหน่ายในบริเวณงาน ทั้งนี้ การจัดงานประเพณีลอยกระทง จัดขึ้นเพื่อต้องการสืบสานวัฒนธรรมประเพณี สร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น และเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับประเทศ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงานลอยกระทงมีทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ จังหวัดสุโขทัย พยายามอนุรักษ์ตรงนี้ไว้ให้ยั่งยืน ในรูปแบบงาน ขรึม ขลัง อลังการ โดยในวันที่ 21 พฤศจิกายน นี้ จะมีพิธีบวงสรวงบูรพกษัตริย์สุโขทัยทุกพระองค์ วันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 มีขบวนอัญเชิญไฟพระประทีปพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ มีพิธีเปิดงานโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กิจกรรมการประกวดนางนพมาศ ประกวดกระทงเล็ก กระทงใหญ่ โคมชัก โคมแขวน การแสดงแสง-เสียงตำนานอาณาจักรสุโขทัย ตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์ การแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง การแสดงหมู่บ้านวิถีไทย ตลาดแลกเบี้ย ตลาดปสาน ตลอดจนการแสดงนาฏศิลป์ และการแสดงอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย



เพลงลอยกระทง : ลายสือไท Lai Sue Thai
ขับร้อง : คณะนักร้องกรมศิลปากร
ทำนอง : มนตรี ตราโมท