รายงานการเดินทางไปราชการ ณ ประเทศญี่ปุ่น ศึกษาดูงานและตรวจเยี่ยมการผลิตกระเบื้องเซรามิก ตามโครงการเขียนและพิมพ์ภาพจิตรกรรมฝาผนังลงบนกระเบี้องเซรามิกภายในพระวิหาร วัดเครือวัลย์วรวิหาร กรุงเทพมหานคร เรื่อง “พระมหากษัตริย์ไทยกับการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา”เพื่อเฉลิมพระเกียรติและเป็นจารึกประกาศพระเกียรติคุณและแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันศาสนาและสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย
จำนวนผู้เข้าชม 372

รายงานการเดินทางไปราชการ ณ ประเทศญี่ปุ่น

 

๑.      ชื่อโครงการ           ศึกษาดูงานและตรวจเยี่ยมการผลิตกระเบื้องเซรามิก ตามโครงการเขียนและพิมพ์ภาพจิตรกรรมฝาผนังลงบนกระเบี้องเซรามิกภายในพระวิหาร วัดเครือวัลย์วรวิหาร กรุงเทพมหานคร เรื่อง “พระมหากษัตริย์ไทยกับการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา”เพื่อเฉลิมพระเกียรติและเป็นจารึกประกาศพระเกียรติคุณและแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันศาสนาและสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย

 

๒.      วัตถุประสงค์          ๑. ดูงานและตรวจเยี่ยมการผลิตภาพจิตรกรรมลงบนกระเบี้องเซรามิของบริษัทโอซูกะ โอมิ เซรามิก เมืองชิกะรากิ ประเทศญี่ปุ่น

                        ๒. ทัศนศึกษาพิพิธภัณฑสถานและโบราณสถานสำคัญในเมืองเกียวโต โอซาก้า และโตเกียว

                              

๓.      กำหนดเวลา           วันที่ ๑ – ๗ ตุลาคม ๒๕๕๙

 

๔.      สถานที่                เกียวโต โอซาก้าและโตเกียว

 

๕.   หน่วยงานผู้จัด         สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

 

๖.   หน่วยงานสนับสนุน    บริษัทโอซูกะ โอมิ เซรามิก จำกัด และบริษัท เซรามิก อิมเมจ จำกัด

 

๗.      กิจกรรม               ดูงานและตรวจเยี่ยมการผลิตกระเบื้องเซรามิก ตามโครงการเขียนและพิมพ์ภาพจิตรกรรมฝาผนังลงบนกระเบี้องเซรามิกภายในพระวิหาร วัดเครือวัลย์วรวิหาร ณ โรงงานของบริษัทโอซูกะ โอมิ เซรามิก เมืองชิกะรากิ ประเทศญี่ปุ่น ทัศนศึกษาพิพิธภัณฑ์และโบราณสถานที่สำคัญในเมืองเกียวโต โอซาก้าและโตเกียว

 

๘.      คณะผู้แทนไทย        คณะผู้เดินทางรวม ๑๒ คน ประกอบด้วยท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ พระสงฆ์จากวัดเครือวัลย์วรวิหาร ๒ รูป เจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ๗ คน และข้าราชการจากกรมศิลปากร ๒ คน

 

๙.      สรุปสาระของกิจกรรม    

                 วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๙

     ออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ ถึงสนามบินคันไซ เมืองโอซาก้า เดินทางต่อไปเมืองเกียวโต เข้าพักที่ Westin Miyako Kyoto Hotel

                 วันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๕๙

เดินทางไปบริษัทโอซูกะ โอมิ เซรามิก เมืองชิกะรากิ ตรวจเยี่ยมการผลิตกระเบื้องเซรามิก ตามโครงการเขียนและพิมพ์ภาพจิตรกรรมฝาผนังลงบนกระเบี้องเซรามิกภายในพระวิหาร วัดเครือวัลย์วรวิหาร ช่วงบ่ายเดินทางกลับเมืองเกียวโต ดูตลาดนิชิกิ ตลาดของชาวเกียวโต เย็นเข้าพักที่ Westin Miyako Kyoto Hotel

      

       วันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๕๙

              เดินทางไปพิพิธภัณฑ์ศิลปะกลางแจ้ง จัดแสดงผลงานจิตรกรรมจำลองบนแผ่นเซรามิก หลากหลายยุคสมัย พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ออกแบบโดย Todao Ando สถาปนิกที่มีชื่อเสียงและได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเมืองเกียวโต เดินทางต่อไปยังวัดคิโยมิสึ สร้างบนเนินเขาสูง ใช้ท่อนซุงขนาดใหญ่เป็นโครงสร้างรองรับ

              บ่ายเดินทางไปวัดซันจูซันเก็นโด วัดเจ้าแม่กวนอิม ๑,๐๐๐ มือ เคยถูกไฟไหม้ ต่อมาได้รับการบูรณะ วัดนี้มีเจ้าแม่กวนอิมอยู่ ๑,๐๐๑ องค์ และมีอาคารไม้เก่าโบราณยาวถึง ๑๒๐ เมตร เป็นอาคารไม้เก่าที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น เดินทาต่อไปโอซาก้า เข้าพักที่ Nikko Osaka Hotel

                 วันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๕๙

              เดินทางไปยังเมืองโทคุชิมะ เดินทางไปพิพิธภัณฑ์ศิลปะโอสึกะ สร้างขึ้นในโอกาสครบรอบ ๗๕ ปีของกลุ่มบริษัทยาโอสึกะ เป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงศิลปะตะวันตกที่จำลองขนาดเท่าของจริงตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงศตวรรษที่ ๒๐ ภาพจิตรกรรมกว่า ๑,๐๐๐ ชิ้น ถูกจำลองบนแผ่นเซรามิก

              ออกเดินทางต่อไปชม นารุโตะ เวิร์ลพูล ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดจากกระแสน้ำจากมหาสมุทรแปซิฟิกและทะเลเซโตไนไคมาพบกัน ทำให้เกิดกระแสน้ำวนขนาดใหญ่ เข้าพัก ณ เรือนรับรอง Shiosai-so

                 วันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๕๙

              ออกเดินทางไปเมืองโกบี เดินทางต่อด้วยรถไฟความเร็วสูงถึงเมืองโตเกียว เดินทางไปยังพิพิธภัณฑ์เอโดะ โตเกียว แสดงถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนญี่ปุ่น สมัยเอโดะ ในช่วงศตวรรษที่ ๑๕

          เข้าพักที่ Solaria Nishitetsu Hotel Ginza

                 วันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๕๙

              เดินทางไปเมืองคามาคูระ ชึ่งเป็นเมืองหน้าด่านสมัยเอโดะ นมัสการหลวงพ่อไดบุทสึ พระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่กลางแจ้ง เดิมประดิษฐานอยู่ในวิหาร ในปี ค.ศ. ๑๓๖๘ ถูกพายุพัดจนได้รับความเสียหาย และในปี ค.ศ. ๑๔๙๕ ถูกคลื่นยักษ์กลืนหายไปในทะเล แต่องค์พระไม่ชำรุดเสียหาย จนปัจจุบันมีอายุมากกว่า ๘๐๐ ปี

              บ่ายเดินทางไปวัดฮาเสะเดระ เป็นที่ประดิษฐานพระโพธิสัตว์กวนอิม ๑๑ พักตร์ และยังมีเทวรูป จิโสะ เป็นรูปเด็กสลักขึ้นจากหิน นับพันรูปเพื่ออุทิศให้กับดวงวิญญาณของเหล่าทารกที่เสียชีวิตจากการทำแท้งให้ไปสู่สรวงสวรรค์ เดินทางกลับ Solaria Nishitetsu Hotel Ginza

                 วันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๕๙

              เดินทางจากโรงแรมที่พักไปยังสนามบินนาริตะ เดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย

 

๑๐.  ข้อเสนอแนะจากการจัดกิจกรรม

การเดินทางไปราชการในครั้งนี้ได้รับประโยชน์อย่างมาก คือ

๑.   ได้มีโอกาสดูการผลิตกระเบื้องเซรามิก ของบริษัทโอซูกะ โอมิ เซรามิก เมืองชิกะรากิ ตามโครงการเขียนและพิมพ์ภาพจิตรกรรมฝาผนังลงบนกระเบื้องเซรามิกภายในพระวิหาร วัดเครือวัลย์วรวิหาร ซึ่งเป็นการประยุกต์นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในงานศิลปะ

๒.   ศึกษาการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ลักษณะใหม่ จัดแสดงสิ่งจำลอง เช่น พิพิธภัณฑ์ศิลปะกลางแจ้ง เมืองเกียวโต จัดแสดงผลงานจิตรกรรมจำลองบนแผ่นเซรามิก หลากหลายยุคสมัย พิพิธภัณฑ์ศิลปะโอสึกะ จัดแสดงศิลปะตะวันตกที่จำลองขนาดเท่าของจริงตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงศตวรรษที่ ๒๐

๓.   ดูงานพิพิธภัณฑ์เอโดะ เมืองโตเกียว เป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนญี่ปุ่น สมัยเอโดะ ในช่วงศตวรรษที่ ๑๕ ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการจัดพิพิธภัณฑ์ในเมืองไทย

๔.   มีโอกาสได้ทัศนศึกษาสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีของญี่ปุ่น เช่น วัดคิโยมิสึ วัดซันจูซันเก็นโด หลวงพ่อไดบุทสึ และวัดฮาเสะเดระ

๕.   ได้มีโอกาสดูปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดจากกระแสน้ำจากมหาสมุทรแปซิฟิกและทะเลเซโตไนไคมาพบกัน ทำให้เกิดกระแสน้ำวนขนาดใหญ่ (นารุโตะ เวิร์ลพูล)

 

                                                 

                                                           (นายศิริชัย หวังเจริญตระกูล)

                                                             นักวิทยาศาสตร์เชี่ยวชาญ

                                                           สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาตื

                                                                    กรมศิลปากร

                                                          ผู้สรุปผลการเดินทางไปราชการ