อธิบดีกรมศิลปากรตรวจติดตามการดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 หลังประกาศเปิดแหล่งเรียนรู้วันแรก
วันที่ประกาศ : 22/05/2563 00:00 น. จำนวนผู้เข้าชม 326

อธิบดีกรมศิลปากรตรวจติดตามการดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 หลังประกาศเปิดแหล่งเรียนรู้วันแรก ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และหอสมุดแห่งชาติ
         วันศุกร์ที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๔.๐๐ น. นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เดินทางไปตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) หลังประกาศเปิดบริการแหล่งเรียนรู้ในสังกัดกรมศิลปากรทั่วประเทศเป็นวันแรก ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และหอสมุดแห่งชาติ





          ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) หรือ ศบค. ได้มีมาตรการผ่อนปรนระยะที่ ๒ กรมศิลปากรจึงประกาศเปิดให้บริการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ โบราณสถานที่เก็บค่าเข้าชม หอสมุดแห่งชาติ และหอจดหมายเหตุแห่งชาติ รวมถึงหอจดหมายเหตุนายกรัฐมนตรี พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ และหอเกียรติยศ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ ๒๑ ตั้งแต่วันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๖๓ หลังจากปิดชั่วคราวนานกว่า ๒ เดือน โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบแหล่งเรียนรู้ในสังกัดกรมศิลปากรจะต้องดำเนินตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีมาตรการหลัก ดังนี้ 
๑. ดาวน์โหลดแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” จาก www.ไทยชนะ.com และติดตั้ง QR CODE ให้ผู้รับบริการลงทะเบียน หรือกรอกข้อมูลผู้เข้าใช้บริการ เพื่อเก็บข้อมูลการเข้าออกในพื้นที่
๒. ตรวจวัดอุณหภูมิเจ้าหน้าที่ทุกคนก่อนการเข้าปฏิบัติงาน หากมีอุณหภูมิร่างกายตั้งแต่ ๓๗.๕ องศาเซลเซียสขึ้นไป จะให้เจ้าหน้าที่งดการปฏิบัติหน้าที่ และไปพบแพทย์ทันที
๓. จัดระบบการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิผู้รับบริการ บริเวณทางเข้า / จุดจำหน่ายบัตร หากมีอุณหภูมิร่างกายตั้งแต่ ๓๗.๕ องศาเซลเซียสขึ้นไป จะงดให้เข้าใช้บริการ / งดจำหน่ายบัตร และแนะนำให้พบแพทย์
๔. เจ้าหน้าที่และผู้เข้าใช้บริการแหล่งเรียนรู้ของกรมศิลปากรทุกประเภทต้องใส่หน้ากากอนามัย
๕. จัดจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ สำหรับล้างมือฆ่าเชื้อโรค เช่น บริเวณจุดจำหน่ายบัตร ส่วนบริการ ห้องประชุม ห้องสุขา
๖. ทำความสะอาดพื้นที่ที่มีการสัมผัสบ่อย ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ทุก ๒ ชั่วโมง
๗. จัดระบบการเข้าชมให้มีระยะห่างระหว่างบุคคลไม่น้อยกว่า ๑.๕ เมตร และไม่ให้มีความ หนาแน่นภายในพื้นที่จัดแสดง สำหรับกรณีการเข้าชมแบบหมู่คณะ จำกัดเข้าชมได้ไม่เกินกลุ่มละ ๑๐ คน
๘. งดบริการนำชม การจัดบรรยาย และสัมมนาภายในแหล่งเรียนรู้ของกรมศิลปากร
๙. ขอให้ผู้เข้ารับบริการปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

          ทั้งนี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบแหล่งเรียนรู้แต่ละแห่งจะต้องรายงานสถานการณ์ของจังหวัดอันเป็น ที่ตั้งให้กรมศิลปากรทราบทุกสัปดาห์ เพื่อประเมินสถานการณ์ในการเปิดให้บริการ