กรมศิลปากรสำรวจความเสียหายวัดเจดีย์หลวง พร้อมตั้งกรรมการตรวจสอบตามหลักวิศวกรรม และหาแนวทางแก้ไขโดยด่วนแล้ว
วันที่ประกาศ : 21/05/2563 00:00 น. จำนวนผู้เข้าชม 410

          นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดการชำรุดขึ้นภายในวิหารวัดเจดีย์หลวง ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย และมีการตั้งข้อสงสัยว่ากรมศิลปากรปล่อยให้ผู้รับเหมานำไม้ไม่ได้คุณภาพมาบูรณะวิหารหรือไม่ ขอเรียนว่าโครงการบูรณะและปรับปรุงภูมิทัศน์วัดเจดีย์หลวง ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ได้รับงบประมาณในการดำเนินการทั้งสิ้น ๔๕,๐๐๐,๐๐๐ บาท เป็นการตั้งโครงการขอรับเงินงบประมาณตั้งแต่ปีงบประมาณ ๒๕๕๖ โดยได้รับงบประมาณจากทางราชการ ซึ่งกรมศิลปากรได้รับงบประมาณรายจ่ายประเภทเงินงบอุดหนุน ตามแผนงานพัฒนาและเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวและบริการ โครงการพัฒนาแหล่งศิลปวัฒนธรรมเพื่อเพิ่มศักยภาพทางการท่องเที่ยว จำนวน ๔๔,๘๕๐,๐๐๐ บาท และวัดเจดีย์หลวงสมทบงบประมาณ ๕๐,๐๐๐ บาท การดำเนินงานแบ่งออกเป็น ๓ ระยะ คือ ปีงบประมาณ ๒๕๕๗ ดำเนินการบูรณะอาคารหลังคาคลุมวิหาร งบประมาณ ๑๕,๐๐๐,๐๐๐ บาท ปีงบประมาณ ๒๕๕๘ ดำเนินการบูรณะอาคารหลังคาคลุมวิหาร งบประมาณ ๑๕,๐๐๐,๐๐๐ บาท ปีงบประมาณ ๒๕๕๙ ดำเนินการบูรณะอาคารหลังคาคลุมวิหาร งบประมาณ ๕,๔๐๐,๐๐๐ บาท และงานก่อสร้างปรับปรุงส่วนต่าง ๆ ในพื้นที่ งบประมาณ ๙,๖๐๐,๐๐๐ บาท

          กรมศิลปากร โดยสำนักศิลปากรที่ ๗ เชียงใหม่ ได้โอนเงินงบประมาณให้กับวัดเจดีย์หลวง ซึ่งทางวัดจะเป็นผู้ว่าจ้างและเป็นคู่สัญญากับเอกชนที่เข้ามารับงานจ้าง ส่วนการบริหารสัญญาจ้างทางวัดได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากรที่ ๗ เชียงใหม่ ร่วมกับกรรมการที่วัดคัดสรรแล้วให้เป็นคณะกรรมการตรวจงานจ้างและควบคุมงาน มีหน้าที่กำกับงานให้เป็นไปตามรูปแบบรายการที่กรมศิลปากรอนุมัติ ซึ่งสำนักศิลปากรที่ ๗ เชียงใหม่ ได้ตรวจสอบเสาไม้ที่นำมาใช้งาน พบว่าเป็นเสาไม้เนื้อแข็ง และในระหว่างการก่อสร้างได้มีการขออนุมัติใช้วัสดุจากผู้รับจ้างถูกต้องตามข้อกำหนดในสัญญาจ้าง
          สำหรับกรณีที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างการดำเนินงานระยะที่ ๑ ส่งผลให้ยอดฉัตรเหนือพระธาตุวัดเจดีย์หลวงหักพับลงมา และพบรอยแตกร้าวรอบองค์พระธาตุเพิ่มเติมบางส่วน ทางสำนักศิลปากรที่ ๘ เชียงใหม่ (ในขณะนั้น) ได้รับงบประมาณรายการเงินสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ และได้รับเงินสนับสนุนจากสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบก ช่อง ๗ จำนวน ๕๕๐,๐๐๐ บาท ดำเนินการระหว่างเดือนตุลาคม ๒๕๕๗ แล้วเสร็จในเดือนมีนาคม ๒๕๕๘ ซึ่งเป็นงบประมาณที่ไม่เกี่ยวข้องกับโครงการบูรณะและปรับปรุงภูมิทัศน์วัดเจดีย์หลวง จำนวน ๔๕,๐๐๐,๐๐๐ บาท แต่อย่างใด
          ทั้งนี้ จากการสำรวจความเสียหายอาคารหลังคาคลุมวิหารวัดเจดีย์หลวง เมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๓ พบว่า เกิดจากแมลง (ปลวก, แมลงภู่) กินและเจาะเนื้อไม้ ทำให้เสาไม้บางต้นสูญเสียกำลังและความสามารถในการรับน้ำหนักโครงสร้างหลังคาที่มีน้ำหนักมาก จึงเกิดการถ่ายน้ำหนักลงสู่เสาไม้ต้นอื่นๆ ให้รับน้ำหนักจากโครงสร้างหลังคาเพิ่มขึ้นไปจากเดิม อาจจะต้องจำกัดการใช้งานอาคาร พร้อมทั้งดำเนินการติดตั้งค้ำยันเสาอาคารทุกต้นโดยใช้เหล็กรูปพรรณ เพื่อช่วยในการรับน้ำหนักโครงสร้างหลังคาไว้ก่อน โดยกรมศิลปากรได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายดังกล่าวตามหลักวิศวกรรมและพิจารณาหาทางแก้ไขโดยด่วนแล้ว

*ขอบคุณ : ภาพประกอบจากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์